สหรัฐเมินข้อเรียกร้องฝรั่งเศสให้ถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2007 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหรัฐปฏิเสธข้อเรียกร้องของนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่ต้องการให้สหรัฐกำหนดเวลาที่แน่ชัดในการถอนกองกำลังพันธมิตรออกจากอิรัก
"เราชื่นชมการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากนายซาร์โกซี ในการเข้าร่วมกับประชาคมโลกเพื่อหาวิธีแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในอิรัก" นายกอร์ดอน จอห์นโดร โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าว
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชแห่งสหรัฐจะรอฟังการรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในอิรักจากพ.อ.เดวิด เปแตรอุส ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐ และไรอัน ครอกเกอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 15 กันยายนนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจถอนกองกำลังทหารออกจากอิรัก
นายซาร์โกซี ซึ่งได้กล่าวนโยบายต่างประเทศครั้งแรกเมื่อวานนี้ หลังจากที่ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเขาเรียกร้องให้สหรัฐกำหนดเวลาถอนกองกำลังทหารของสหรัฐออกจากอิรัก และยังสัญญาว่าจะให้ความช่วยเหลือประชาคมโลกในการหาวิธีแก้ไขปัญหาทางการเมืองเพื่อยุติเหตุรุนแรงในอิรัก
ทั้งนี้ นายฌ้าก ชีรัค อดีตประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ได้ออกมาคัดค้านการทำสงครามอิรักของสหรัฐอย่างรุนแรง นับตั้งแต่ที่สหรัฐประกาศทำสงครามเมื่อปี 2546 สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ