นายกฯญี่ปุ่นยกระดับสัมพันธ์อินเดีย แต่ยังชวนลดก๊าซเรือนกระจกไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ได้ตกลงและให้ความเห็นชอบแผนโร้ดแมพเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับนายกรัฐมนตรีมันโมฮัน ซิงห์ ของอินเดียในระหว่างการเดินทางเยือนอินเดียเมื่อวานนี้ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องภาวะโลกร้อนและข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอินเดีย
นายกฯอินเดียได้ร้องขอการสนับสนุนจากญี่ปุ่นในเรื่องการทำข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนกับสหรัฐ แต่นายกฯญี่ปุ่นได้ย้ำว่า ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงผลกระทบจากข้อตกลงดังกล่าวที่มีผลต่อข้อตกลงการไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์อย่างระมัดระวัง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเจรจาของผู้นำทั้ง 2 ประเทศเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์ของสหรัฐและอินเดียนั้นได้ตกเป็นเป้าความสนใจท่ามกลางเสี่ยงวิจารณ์ในญี่ปุ่นเรื่องการอนุญาตให้อินเดียเข้าถึงเทคโนโลยีนิวเคลียร์และเชื้อเพลิงของสหรัฐ เพราะจะเป็นการบั่นทอนกลไกภายใต้ข้อตกลงไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ทั่วโลก และยังส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการเมืองในอินเดีย เนื่องจากอินเดียยังไม่ได้เข้าเป็นสมาชิกสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ หรือ เอ็นพีที
นายอาเบะกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นประเทศที่ถูกระเบิดปรมาณูถล่มเพียงประเทศเดียว ญี่ปุ่นจึงจำเป็นต้องตรวจสอบและพิจารณาถึงผลกระทบต่อข้อตกลงไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์อย่างระมัดระวัง โดยญี่ปุ่นคาดหวังว่า อินเดียจะตอบสนองต่อความวิตกกังวลของชุมชนสากล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ