แม่ทัพภาคที่ 2 จับตา บุรีรัมย์-สุรินทร์-อุดรธานีเคลื่อนไหวคว่ำร่างรธน.

ข่าวการเมือง Saturday August 18, 2007 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุ โค้งสุดท้ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังพบการเคลื่อนไหวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญต่อเนื่อง พร้อมจับตา 3 จังหวัด คือ บุรีรัมย์-สุรินทร์-อุดรธานี ที่ยังพบมีการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ เร่งหาพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การเอาผิดผู้ที่ดำเนินการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ
พล.ท.สุจิตร สิทธิประภา แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า พื้นที่ที่กองทัพภาคที่ 2 จับตามองเป็นกรณีพิเศษมี 3 จังหวัด เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นมาก ประกอบด้วย จ.บุรีรัมย์ สุรินทร์ และอุดรธานี โดยการแก้ไขปัญหาจะทำงานร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดนั้นๆ ด้วยการช่วยกันดูว่าอะไรที่ถูกต้อง อะไรที่ไม่ถูกต้องบนพื้นฐานของกฎหมาย และหาหลักฐานมาดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ซึ่งในบางจังหวัด กำลังเร่งหาพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การเอาผิดผู้ที่ดำเนินการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะที่ จ.บุรีรัมย์
สำหรับรูปแบบของการเคลื่อนไหวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น ที่พบมากและชัดเจน คือ การเข้าไปชักจูง พูดจาบิดเบือนให้ประชาชนไขว้เขว เข้าใจผิดและแจกเงินซื้อเสียง ซึ่งทั้ง 2 อย่าง เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ขณะนี้ทาง กกต.จังหวัด ได้จัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
พล.ท.สุจิตร กล่าวอีกว่า ส่วนการเตรียมการรักษาความสงบเรียบร้อยในวันลงประชามตินั้น ฝ่ายทหารในพื้นที่ได้ร่วมมือกับตำรวจและฝ่ายปกครอง ปฏิบัติงานอยู่ทุกระดับ ทั้งในหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด มีการตั้งด่านตรวจเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ สำหรับการเคลื่อนไหวในการสร้างความวุ่นวายในวันลงประชามตินั้น ยังไม่พบ และคาดว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง และเชื่อว่าประชาชนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะออกมาใช้สิทธิลงประชามติจำนวนมาก หรือประมาณร้อยละ 60 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ
สำหรับการเคลื่อนไหวการซื้อเสียงในคืนนี้ หรือ “คืนหมาหอน" ก่อนวันลงประชามติ ยังไม่พบการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นเช่นกัน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้วางมาตรการป้องกันไว้อยู่แล้ว และมั่นใจว่าประชาชนจะไม่หลงเชื่อกลุ่มที่ชักจูงในทางไม่ดีอย่างแน่นอน และขอเชิญชวนประชาชนชาวอีสานออกมาใช้สิทธิของตนเองในการลงประชามติโดยพร้อมเพรียงกัน
แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวอีกว่า ในส่วนของ จ.นครราชสีมานั้น มี 3 อำเภอ คือ อ.ห้วยแถลง, โชคชัย และหนองบุญมาก เป็นพื้นที่ที่มีการเพ่งเล็งว่ามีการเคลื่อนไหวคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ จากกลุ่มนักการเมืองเก่าอยู่แล้ว และกำลังติดตามอยู่ แต่ไม่มีอะไรน่าหนักใจ และทหารเองได้ส่งกำลังเข้าไปเกาะติดพื้นที่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ