ปธน.อิหร่านลั่นจะเดินหน้าปกป้องสิทธิพัฒนานิวเคลียร์เพื่อสันติ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2007 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวที่เมืองบาคู เมืองหลวงของอาเซอร์ไบจานว่า อิหร่านจะไม่ยอมเสียสิทธิในการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อสันติ
"เราคิดว่าทุกคนควรมีสิทธิที่จะพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติภาพ ภายใต้กรอบข้อตกลงของสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)" นายอามาดิเนจ๊าดกล่าวต่อผู้สื่อข่าวขณะเดินทางเยือนอาเซอร์ไบจาน
ทั้งนี้ เขาได้ออกมาตอบโต้ความพยายามของสหรัฐที่ยับยั้งโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวไม่สามารถหยุดยั้งความตั้งใจของอิหร่านได้
"พวกเขากล่าวหาเราและต้องการให้เราถอนสิทธิที่ประชาชนพึงมี พวกเขาพยายามใช้แรงกดดันทางเศรษฐกิจ จิตวิทยา และกำลังทางทหารมากดดันเรา" สำนักข่าวอิตาร์-ทาสส์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายอามาดิเนจ๊าด
สหรัฐและชาติตะวันตกอื่นๆ ได้กล่าวหาอิหร่านว่ากำลังพยายามพัฒนาขีปนาวุธ โดยใช้เหตุผลเพื่อพลเรือนมาบังหน้า แต่อิหร่านได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมกล่าวว่าอิหร่านต้องการพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าเท่านั้น
ทั้งนี้ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อิหร่านและ IAEA ได้เห็นชอบแผนการดำเนินงานเพื่อแก้ไขปัญหาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านที่ยังคงค้างคาอยู่
โดยอิหร่านได้ขัดขวางไม่ให้ IAEA เข้ามาตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ในประเทศนับตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากที่สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้กำหนดบทลงโทษคว่ำบาตรโครงการนิวเคีลยร์ของอิหร่าน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ