สหรัฐเล็งตรวจสอบเจ้าหน้าที่องค์กรการกุศล หวั่นพัวพันก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐมีแผนที่จะตรวจสอบพนักงานหลายพันคนซึ่งทำงานให้กับองค์กรการกุศลและองค์กรไม่หวังผลกำไรที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (AID) เพื่อที่จะแน่ใจว่าพนักงานเหล่านั้นไม่มีความเกี่ยวข้องกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่พัวพันกับการก่อการร้าย 
ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่องค์กรนอกภาครัฐต้องส่งมอบข้อมูลของกรรมการบริหารและบุคลากรคนสำคัญขององค์กรให้กับรัฐบาล ซึ่งข้อมูลเหล่านั้นประกอบด้วย ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์แอดเดรส วันและสถานที่เกิด เพศ สัญชาติ หมายเลขบัตรประกันสังคมและพาสปอร์ต อาชีพ และข้อมูลการทำงานอื่นๆ
โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับจะถูกส่งไปยัง FBI เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานข่าวกรองอื่นๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีข้อมูลที่ไม่ชอบมาพากลหรือไม่
การตรวจสอบข้อมูลในครั้งนี้จะมีผู้ร่วมโครงการ 2,000 คน และจะมีผลตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่จะให้สาธารณชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการนี้ อย่างไรก็ตาม แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ดส โฆษกของ AID กล่าวว่าทางองค์กรอาจไม่ยึดวันดังกล่าวเป็นวันเริ่มต้น และจะไม่มีการพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการจนกว่าจะสิ้นสุดวันรับความคิดเห็น
อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวทำให้เกิดการโต้แย้งและสร้างความกังวลในองค์กรการกุศลขนาดใหญ่หลายแห่งในสหรัฐ รวมถึงองค์กรที่ได้รับเงินทุนจาก AID โดยเจ้าหน้าที่จากองค์กร InterAction ซึ่งเป็นตัวแทนของ 165 กลุ่มให้ความช่วยเหลือจากต่างชาติ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการสร้างภาระโดยใช่เหตุและผิดต่อหลักตามกฎหมาย และเรียกร้องให้มีการยกเลิกโครงการนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ