โพลล์ไมนิชิชี้คะแนนความนิยมครม.ชุด "ชินโสะ อาเบะ" ร่วงสู่ระดับ 22%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 6, 2007 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยหนังสือพิมพ์ไมนิชิ ชิมบุน ของญี่ปุ่นชี้ว่า คะแนนนิยมที่ชาวญี่ปุ่นมีต่อคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 30% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ได้มีการประกาศจัดตั้งรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายนของปีที่ผ่านมา โดยคะแนนนิยมลดลงมาอยู่ที่ระดับ 22% และมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 65%
ผลการสำรวจยังระบุอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 56% กล่าวว่า นายชินโสะ อาเบะ ควรลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น หลังจากที่พรรคร่วมรัฐบาลของเขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาของญี่ปุ่นในวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามอีก 41% ไม่เห็นด้วยกับการลงจากตำแหน่งของนายชินโสะ อาเบะ
การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้จัดทำขึ้นทั่วประเทศด้วยการโทรศัพท์สอบถามความคิดเห็นประชาชนที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวน 1,165 ราย ระหว่างวันเสาร์และวันอาทิตย์ที่ผ่านมา
นสพ.ไมนิชิเปิดเผยว่า คะแนนสนับสนุนพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายอาเบะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 17% ปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดตั้งพรรคเมื่อปี 2498 ขณะที่คะแนนสนับสนุนพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มสูงสุดที่ระดับ 33% นับตั้งแต่ได้มีการก่อตั้งพรรคเมื่อเดือนเมษายนปี 2541 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ