ทางการพม่าเตรียมดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประท้วงราคาน้ำมัน 13 ราย

ข่าวต่างประเทศ Saturday August 25, 2007 13:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ ของรัฐบาลทหารพม่า กล่าวว่า ทางการจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมเมื่อวันอังคารทั้ง 13 คน โดยได้ตั้งข้อหาว่า ทำลายเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐ ซึ่งผู้นำกลุ่มผู้ประท้วงที่ถูกจับกุมคือ หมิ่น โค เนียง เป็นอดีตนักศึกษาที่เคลื่อนไหวประท้วงและเคยถูกจับกุมมาแล้วในอดีต
"การประท้วงของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า 88 ไม่เพียงแต่ทำลายเสถียรภาพของรัฐ ความสงบสุขของชุมชน และกฎหมาย หากยังละเมิดกฎหมาย (5/96) ซึ่งเป็นการต่อต้านความพยายามในการรับผิดชอบความสงบสุขของรัฐ" รายงานของกระบอกเสียงรัฐบาลพม่ากล่าว
แกนนำ 13 คนได้นำประชาชนราว 500 คนออกมาเดินขบวนประเท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามท้องถนนสำคัญๆชานเมืองย่างกุ้ง เพื่อคัดค้านการขึ้นราคาน้ำมัน และค่าโดยสารรถประจำทางขึ้นอีก 2 เท่า
หลังจากนั้นมา ได้มีกลุ่มอื่นๆออกประท้วงประปรายโดยตลอดเป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน และเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์มีการประท้วงในบางส่วนของเมืองย่างกุ้ง ขณะนี้มีผู้ประท้วงนับสิบคนถูกจับกุมในข้อหาก่อความไม่สงบในประเทศ โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลระบุว่า ผู้ประท้วงบางส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี

แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ