"อภิชาต"เผยหลักฐานจ้างคว่ำ รธน.ที่บุรีรัมย์ชัดเจน หวังผลทางการเมือง

ข่าวการเมือง Friday August 10, 2007 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เผยขณะนี้มีข้อมูลและหลักฐานการกระทำผิด พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์แล้ว โดยมีพฤติกรรมในการแจกเงินและเสื้อเพื่อจูงใจให้ประชาชนไปออกเสียงลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ซึ่งเชื่อว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่า ส่วนกระแสข่าวการยึดบัตรประชาชนรวบรวมไว้และการทำผิดในพื้นที่อื่นๆ นั้นยังไม่มีรายงาน
"ที่ผมไปดู 3 จังหวัด มีบุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์นี่มีเค้ามูลน่าจะหนักที่สุด...มีการแจกเสื้ออย่างนี้เข้าข่ายความผิดเพราะเป็นทรัพย์สินที่จูงใจคนได้" นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
ขณะนี้ กกต.ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เร่งรวบรวมหลักฐานการกระทำผิดดังกล่าวเพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งในส่วนของการแจกเสื้อนั้นมีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นใครและแจกที่ไหน
ประธาน กกต.กล่าวว่า เท่าที่ประเมินดูแล้วกระบวนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญคงไม่มีกำลังเพียงพอ เพราะเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเสียงของประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่จะสามารถซื้อเสียงประชาชนทุกคนได้ แต่เป็นการกระทำเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่า โดยเฉพาะในช่วงการเลือกตั้งครั้งใหม่
"หวังผลในทางการเมืองมากกว่า ให้เห็นว่าได้พยายามต่อต้าน ซึ่งมันอาจจะเกินขอบเขตไป" นายอภิชาติ กล่าว
ส่วนกรณีรถแท็กซี่ติดสติ๊กเกอร์รณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญนั้นหากมีการว่าจ้างก็ถือว่าเป็นความผิด แต่ถ้าเจ้าของรถอ้างว่าเป็นการขายพื้นที่โฆษณาก็เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องเสนอให้ศาลเป็นผู้วินิจฉัย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรทำอะไรที่เป็นเรื่องสุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ใกล้กับวันลงประชามติ(วันที่ 19 ส.ค.) ที่อาจก่อให้เกิดความวุ่นวาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ