นายกฯญี่ปุ่นเยือนมาเลเซียวันนี้ พุ่งเป้าเรื่องความมั่นคง-โลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ของมาเลเซีย เตรียมลงนามในข้อตกลงเพื่อขยายความร่วมมือระดับทวิภาคีทางเศรษฐกิจ ความสัมพันธ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ และส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกันในระหว่างการเดินทางเยือนมาเลเซียวันนี้ รวมทั้งเสนอให้มีการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกภายในปี 2593
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำของทั้ง 2 ประเทศจะเปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงในแถลงการณ์ร่วมที่จะได้มีการลงนามหลังจากการเจรจาที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้
นายกฯญี่ปุ่นและนายกฯมาเลเซียจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องการสร้างพันธมิตรรายใหม่ขึ้นมาเพื่อร่วมรับมือกับความท้าทายในระดับภูมิภาคและสากล ขณะเดียวกันก็จะขยายขอบเขตการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดร่วมกัน
เจ้าหน้าที่ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ผู้นำทั้ง 2 ฝ่ายจะเรียกร้องให้มีการร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนการดำเนินการเพื่อสร้างสันติภาพบนเกาะมินดาเนาของฟิลิปปินส์ ผ่านทางการสัมนาและฝึกอบรมเจ้าหน้าที่บริหารในระดับท้องถิ่น รวมทั้งการเจรจาเรื่องปฏิบัติการรักษาสันติภาพขององค์การสหประชาชาติ ยกระดับความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยในช่องแคบมะละกา และความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้ายในภูมิภาค

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ