จนท.เกาหลีใต้เจรจากับกลุ่มตาลีบันอีกรอบ หวังผ่าทางตันวิกฤติตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2007 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มตาลีบันและเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ได้กลับมาเจรจาอีกครั้งในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤติตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่ถูกกลุ่มติดอาวุธตาลีบันจับไว้เป็นเครื่องต่อรอง หลังจากที่การเจรจาต้องล่าช้าไปถึง 2 วัน 
"เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้และตาลีบันได้ฟื้นการเจรจาขึ้นอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ที่สำนักงานกาชาดในจังหวัดกาซนี่" ฮาจิ ซาเฮียร์ กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโด
เมื่อวันพุธ ยูซูฟ อามาดี้ โฆษกกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า จะมีการเจรจารอบใหม่ระหว่าง 2 ฝ่ายในวันพฤหัสบดีนี้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มตาลีบันได้ปล่อยตัวประกันหญิง 2 คนที่ป่วยหนัก โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ เพื่อแสดงไมตรีจิตต่อรัฐบาลเกาหลีใต้
กลุ่มตาลีบันเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษกลุ่มตาลีบันที่ถูกรัฐบาลอัฟกานิสถานและสหรัฐขังคุกไว้ เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลือ
ด้านรัฐบาลเกาหลีใต้ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐและอัฟกานิสถานปล่อยตัวนักโทษตาลีบัน เพื่อช่วยชีวิตตัวประกัน แต่รัฐบาลของ 2 ประเทศยืนกรานว่า จะไม่ทำตามข้อเรียกร้อง โดยระบุว่า จะเป็นการกระตุ้นให้มีการลักพาตัวมากขึ้น
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานได้ปล่อยนักโทษตาลีบัน เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักข่าวชาวอิตาเลียนที่ถูกจับเป็นตัวประกัน แต่ล่าสุดนี้ประธานาธิบดี ฮามิด คาไซ แห่งอัฟกานิสถาน ปฏิเสธว่าจะไม่มีการทำข้อตกลงเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ