S&P ชี้การเมืองญี่ปุ่นอาจไร้เสถียรภาพหลังพรรครัฐบาลพ่ายเลือกตั้งส.ว.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2007 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ หรือ S&P แสดงความเห็นว่า การที่พรรคเสรีประชาธิปไตย หรือ LDP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น พ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสมาชิกอย่างขาดลอยเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา อาจส่งผลให้เกิดความผันผวนทางการเมืองมากขึ้น
นอกจากนี้ S&P กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นอาจจะต้องอยู่ในลักษณะที่ประนีประนอม เนื่องจากอำนาจที่อ่อนลงของเขาในสภา
"ตราบเท่าที่พันธมิตรซึ่งนำโดยพรรค LDP มีอำนาจและเสียงข้างมากเฉพาะในสภาผู้แทนฯเท่านั้น การจูงใจเรื่องการปฏิรูปภาษีและเงินบำนาญของพรรครัฐบาลจะกลายเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น" S&P กล่าว
การปฏิรูปดังกล่าวมีความจำเป็นสำหรับการขยายศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความท้าทายระยะยาวเกี่ยวกับภาวะประชากรสูงวัยของญี่ปุ่น
เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง โดยการลงทุนในเครื่องจักรและอุปกรณ์กำลังฟื้นขึ้น และคาดว่า Real GDP ญี่ปุ่นจะเติบโต 2.3% ในช่วงปีงบประมาณ 2550 และ 2.1% ในช่วงปีงบประมาณ 2551
แม้ว่าเงินเฟ้อของญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับศูนย์อย่างแท้จริง ธนาคารกลางญี่ปุ่นน่าจะเพิ่มอัตราการแทรกแซงในอัตราดอกเบี้ยเผื่อเรียกระยะสั้นเป็น 0.75% จากระดับ 0.50% อย่างเร็วที่สุดในช่วงเดือนสิงหาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ