อดีตรมว.ต่างประเทศสหรัฐแนะสหรัฐ-จีนควรจับมือเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2007 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางแมดเดอลีน  อัลไบรท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐและจีนควรร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน เพื่อก้าวเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ 
อัลไบรท์กล่าวในที่ประชุมกับนายหวู่ ปังกัว สมาชิกสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีนว่า ทั้งสองประเทศควรร่วมมือกันเพื่อก้าวเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่ายและสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และระดับโลก
นายหวู่ ประธานคณะกรรมการสภาประชาชนแห่งชาติของจีน (NPC) กล่าวกับนางอัลไบรท์ว่า จีนพร้อมทำงานร่วมกับสหรัฐ เพื่อสร้างทัศนคติเชิงยุทธศาสตร์และในระยะยาวด้านความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดจนสร้างความร่วมมือและความเชื่อใจกัน ขยายโอกาสทางความคิด และสนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนร่วมกันระหว่างทั้งสองประเทศ
นางอัลไบรท์กล่าวกับนายหวู่ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐนับเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับนานาชาติในช่วงศตวรรษที่ 21 และเธอจะพยายามผลักดันให้เกิดการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศต่อไป
ทั้งนี้ เธอได้เริ่มต้นการเดินทางเยือนจีนเป็นเวลา 6 วันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามคำเชิญของสถาบันกิจการต่างประเทศของจีน และมีกำหนดการเข้าพบกับผู้นำจากศาลประชาชนสูงสุด กระทรวงต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ