"อาเบะ"เตรียมตั้งรมว.ตปท.ญี่ปุ่นนั่งเลขาพรรค LDP รับศึกเลือกตั้งส.ส.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์โยมิอูริ ชิมบุนของญี่ปุ่นรายงานว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะแต่งตั้งนายทาโร่ เอโสะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลในการปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีครั้งใหม่เร็วๆนี้
นายอาเบะมีท่าทีที่จะผลักดันให้นายเอโสะ ซึ่งค่อนข้างเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ประชาชน ขึ้นเป็นแกนนำพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) สู้ศึกการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรในสมัยหน้า
แนวโน้มการแต่งตั้งเลขาธิการพรรคของนายอาเบะในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามของเขาในการสนับสนุนนายเอโสะ ให้ก้าวเป็นผู้นำการแข่งขันในศึกเลือกตั้ง เพื่อที่จะได้เป็นตัวแทนสืบทอดตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายอาเบะ
ทั้งนี้ นสพ.ยังเปิดเผยอีกว่า นายอาเบะและนายเอโสะได้หารือกันอย่างลับๆเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับวิธีการบริหารงานของรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม นายเอโสะได้สนับสนุนนายอาเบะ ทั้งที่มีเสียงเรียกร้องภายในพรรคให้นายอาเบะลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ หลังจากที่เขาพ่ายแพ้การเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แม้ว่าก่อนหน้านี้นายอาเบะได้ออกมาให้คำมั่นว่าจะยังคงดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อไป
หลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา นายอาเบะได้ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ โดยกล่าวว่า "เป็นความรับผิดชอบของผมที่จะสานต่อภารกิจในการพัฒนาประเทศและผลักดันให้เกิดการปฏิรูป"
สำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า การปรับเปลี่ยนตำแหน่งภายในรัฐบาลครั้งนี้อาจมีขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคมที่จะถึงนี้
ทั้งนี้ นายอาเบะได้ถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจากสมาชิกพรรคเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (DPJ) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านได้ยึดอำนาจบริหารวุฒิสภาได้เป็นครั้งแรก ธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ