(เพิ่มเติม) สรุปผลหารือนายกฯ-กกต.กำหนดวันที่ 23 ธ.ค.จัดเลือกตั้งใหม่

ข่าวการเมือง Monday August 27, 2007 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี และนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ร่วมกันแถลงผลการหารือในช่วงบ่ายวันนี้ว่า มีความเห็นร่วมกันว่าวันเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุดคือวันที่ 23 ธ.ค.50 โดยหลังจากนี้รัฐบาลจะเร่งยกร่าง พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป
พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งนำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง 3 ฉบับ และร่างพ.ร.ฎ.จัดการเลือกตั้งใหม่ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธย คาดว่าไม่เกินสิ้นเดือน ต.ค.นี้จะมีผลบังคับใช้ เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถจัดเตรียมความพร้อมได้ทันตามกำหนดเวลา ไม่มีอุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว และจัดการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม
"ก็คุยกันอยู่ ผมคิดว่าไม่น่าจะมีอะไร เพราะทุกคนก็อยากให้มีการเลือกตั้งเพื่อนำไปสู่ครรลองแห่งประชาธิปไตย" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า หลังการเลือกตั้งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติให้กลับมาได้
ส่วนการยกเลิกกฎอัยการยังไม่ได้หารือกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) อย่างเป็นทางการ แต่อาจจะนำเรื่องนี้มาพิจารณาว่าจะมีการพิจารณายกเลิกหรือไม่
ด้าน นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า หลังจากหารือกับนายกรัฐมนตรีแล้ว กกต.มีความพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งได้ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้
"หลังจากได้ศึกษาข้อดีข้อเสียแล้วเห็นตรงกันว่าวันเลือกตั้งควรจะเป็นวันที่ 23 ธันวาคมนี้" นายอภิชาต กล่าว
เนื่องจากหากมีการจัดการเลื่องตั้งในช่วงหลังจากวันที่ 23 ธ.ค.50-6 ม.ค.51 อาจเกิดปัญหาเรื่องการออกเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งตรงกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่พอดี
ขณะที่ นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต.คาดว่า จะสามารถเปิดรับสมัครผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) ได้ราวต้นเดือน พ.ย.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ