นายกฯ เผยจะพยายามรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิลงประชามติร่าง รธน.เกิน 50%

ข่าวการเมือง Saturday August 11, 2007 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยังไม่กล้ายืนยันว่า ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 จะผ่านการลงประชามติในวันที่ 19 ส.ค.นี้หรือไม่ ถึงแม้การลงพื้นที่พบประชาชนในช่วงที่ผ่านมาจะได้รับข้อมูลว่าประชาชนส่วนใหญ่จะออกไปใช้สิทธิออกเสียงและรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
"ยังไม่สามารถตอบได้ในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร ยังมีเวลาที่จะตรวจสอบ ข้อมูลที่ได้รับมาอาจเป็นเพียงบางส่วนคงเป็นกำลังใจหรือยาหอมให้ชื่นใจ ซึ่งผมก็คงต้องนำมาวิเคราะห์อีกที" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวในรายการเปิดบ้านพิษณุโลกเช้านี้
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 19 ส.ค.นี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองที่สำคัญ เพราะเป็นการทำประชามติครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งรัฐบาลอยากให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงประชามติเกิน 50% เพื่อให้เป็นที่ยอมรับตามหลักการของการทำประชามติ ส่วนที่มีกระแสข่าวการคว่ำรัฐธรรมนูญนั้นคงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะจูงใจให้ประชาชนไปทำตาม
"เป็นแค่ข่าว คงไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่พี่น้องประชาชนจะไปทำตามนั้น ผมยังเชื่อมั่นในวิจารณญาณของประชาชน" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างกันทางการเมืองในสังคมขณะนี้เป็นเรื่องที่ดีหากไม่ทำให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงหรือสังคมแตกแยก เพราะตนเองไม่อยากเห็นคนไทยหยิบอาวุธขึ้นมาต่อสู้กันเองบนผืนแผ่นดินไทยเหมือนในอดีต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ