โสมแดงขอความช่วยเหลือด้านพลังงานเพิ่ม แลกกับการระงับโครงการนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 8, 2007 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          เกาหลีเหนือซึ่งเป็นประเทศที่กำลังขาดแคลนพลังงาน ได้กล่าวในการประชุม 6 ฝ่ายว่า เกาหลีเหนือต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงและความช่วยเหลือด้านอื่นๆเพิ่มขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนกับการที่เกาหลีเหนือยอมระงับโครงการนิวเคลียร์
ตัวแทนจากเกาหลีเหนือและใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ได้เข้าหารือกันที่หมู่บ้านพันมนจอม เพื่อหาวิธีขนส่งพลังงานมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับเกาหลีเหนือ ถ้าเกาหลีเหนือยอมปลดอาวุธนิวเคลียร์จริง
การประชุมครั้งนี้เป็นหนึ่งในหลายกำหนดการประจำเดือนส.ค. หลังจากที่เกาหลีเหนือปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยองเบียนซึ่งผลิตพลูโตเนียมสำหรับใช้ในระเบิดนิวเคลียร์ไปเมื่อเดือนที่แล้ว
การปิดเตาปฏิกรณ์ซึ่งเป็นขั้นแรกในข้อตกลงปลดอาวุธนิวเคลียร์ของ 6 ฝ่าย ทำให้เกาหลีเหนือได้รับน้ำมันเชื้อเพลิง 50,000 ตัน มูลค่ากว่า 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากเกาหลีใต้ รวมถึงค่าขนส่ง เป็นการตอบแทน
ถ้าเกาหลีเหนือยอมปิดโรงงานนิวเคลียร์ทั้งหมดโดยถาวร เกาหลีเหนือจะได้รับน้ำมันเชื้อเพลิงหรือความช่วยเหลือด้านพลังงานอื่นๆอีก 950,000 ตัน นอกจากนั้นยังจะได้ประโยชน์ทางการฑูตและความปลอดภัยอีกมากมาย เช่น การสานสัมพันธ์ครั้งใหม่กับศัตรูเก่าอย่างสหรัฐและญี่ปุ่น
การประชุมที่หมู่บ้านพันมนจอมเป็นเวลา 2 วัน จะมีการตัดสินว่าจะส่งความช่วยเหลือด้านพลังงานให้กับเกาหลีเหนืออย่างไร เพราะนอกจากจะขาดแคลนพลังงานแล้ว เกาหลีเหนือยังขาดโครงสร้างอันแข็งแรงที่สามารถรองรับการขนส่งน้ำมันจำนวนมากด้วย สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ