สหรัฐขู่ล้มข้อตกลงส่งออกเชื้อเพลิงนิวเคลียร์หากอินเดียทดลองอาวุธปรมาณู

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสหรัฐขู่ว่าจะยกเลิกข้อตกลงการส่งออกเชื้อเพลิงนิวเคลียร์และเทคโนโลยีนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนให้กับอินเดีย ถ้าอินเดียทดสอบอาวุธปรมาณู
นายฌอน แมคคอร์แมค โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐกล่าว่า "ข้อตกลงทั้ง 123 ข้อระบุชัดเจนว่าหากอินเดียทดสอบอาวุธปรมาณู ความร่วมมือด้านนิวเคลียร์จะจบลงทันที ซึ่งรวมถึงการจัดหาวัตถุดิบต่างๆที่จำเป็นสำหรับโครงการนิวเคลียร์เพื่อพลเรือน"
แถลงการณ์ของนายแมคคอร์แมคมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช แห่งสหรัฐ ได้โทรศัพท์ถึงนายมันโฮมาน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย โดยมีการพูดคุยถึงเรื่องข้อตกลงพลังงานนิวเคลีร์เพื่อพลเรือนระหว่างสหรัฐและอินเดีย
นายกรัฐมนตรีซิงห์ได้กล่าวต่อรัฐสภาอินเดียเมื่อวานนี้ว่า "ข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอินเดียและสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการอาวุธนิวเคลียร์ และการตัดสินใจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคตก็เป็นการตัดสินใจที่เป็นอธิปไตยของอินเดียเอง"
ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้ตัดสินใจขายแร่ยูเรเนียมให้อินเดียแล้ว แม้ว่าอินเดียจะยังไม่ลงนามสนธิสัญญาไม่แพร่กระจายนิวเคลียร์ โดยข้อตกลงในการส่งออกยูเรเนียมให้อินเดียครั้งนี้เป็นข้อตกลงที่มีเงื่อนไขอย่างเข้มงวด ซึ่งประกอบด้วยข้อตกลงเรื่องการเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบนิวเคลียร์ของออสเตรเลียเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ที่มีการใช้แร่ยูเรเนียมและการตรวจสอบระบบซัพพลายเชน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่มีการยักยอกนำยูเรเนียมไปผลิตอาวุธนิวเคลียร์
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ประธานาธิบดีบุชได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายที่อนุญาตให้มีการทำข้อตกลงนิวเคลียร์เพื่อพลเรือน ซึ่งเป็นการเปิดช่องให้อินเดียสามารถซื้อเชื้อเพลิงและเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จากสหรัฐได้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ