"ประสงค์"เชื่ออังกฤษรู้ดี"ทักษิณ"เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday August 15, 2007 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะนำข้ออ้างว่าคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษกเป็นดคีทางการเมืองไม่ใช่คดีอาญาเพื่อเลี่ยงการถูกส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมายังประเทศไทยนั้น เชื่อว่ารัฐบาลอังกฤษและคนไทยเองย่อมรู้ดีว่าคดีดังกล่าวเป็นความผิดในคดีอาญาไม่ใช่คดีการเมือง 
ดังนั้น จึงต้องขึ้นอยู่กับการดำเนินการของกระทรวงการต่างประเทศ ในการพิจารณาเรื่องการขอความร่วมมือจากประเทศอังกฤษในสนธิสัญญาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และให้ทางการอังกฤษพิจารณาฐานความผิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยว่าจะให้ความร่วมมือมากน้อยเพียงใด และการดำเนินคดีอาญาในอังกฤษมีวิธิปฏิบัติอย่างไร
ส่วนการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยเหตุที่กระทำความผิดและถูกออกหมายจับนั้น เป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศจะต้องพิจารณาว่าถึงระดับต้องเพิกถอนหรือประกาศทั่วไปว่าหนังสือเดินทางสามารถใช้ต่อไปได้หรือไม่
น.ต.ประสงค์ เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ คงไม่สามารถขอลี้ภัยโดยอ้างว่าประเทศไทยไม่ใช่ประชาธิปไตยจึงไม่ขอกลับมาแบบเดียวกับนาย ราเกซ สักเสนา อดีตผู้บริหารธนาคารกรุงเทพพณิชยการ(BBC)ได้ เพราะมีความแตกต่างกัน เนื่องจากคดีนายราเกซ เกิดจากการทำงานของเจ้าหน้าที่หละหลวม แต่กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ เจ้าหน้าที่ทำงานรัดกุมมากกว่า อีกทั้งนายราเกซ ยังไม่ใช่นักการเมือง ดังนั้นการต่อสู้และการตัดสินย่อมแตกต่างกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ