(เพิ่มเติม) "สมัคร"ขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชนแล้วหลังชนะดีเบต

ข่าวการเมือง Friday August 24, 2007 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช อดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย ก้าวขึ้นรับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชนคนใหม่แล้ว หลังจากสมาชิกพรรคลงคะแนนให้เป็นผู้ชนะในการดีเบตแสดงวิสัยทัศน์ในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวในที่ประชุม เปิดเผยว่า นายสมัครได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกประมาณ 80 เสียง ต่อ 33 เสียง
นายสมัคร แถลงภายหลังการรับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชาชน โดยยอมรับว่า การมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคพลังประชาชนเพราะได้รับการขอร้องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเข้ามาช่วย เพราะมองว่าที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้รับความเป็นธรรมในหลายเรื่อง และเห็นว่าการเป็นนอมินีของไม่ใช่เรื่องผิด เพราะการเป็นนอมินีไม่ใช่สิ่งเลวร้าย
"การเป็นนอมินีไม่ใช่คำที่เลวทรามต่ำช้า นอมินีเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจบ้านเมืองของไทย ทำให้เจริญจากที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยผ่านการเป็นนอมินี และตัวผมก็ยอมรับว่าเป็นนอมินีให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ผมจะทำพรรคนี้ให้แข็งแรง เพื่อนำประเทศไทยกลับคืนมา" นายสมัคร กล่าว
พร้อมเสนอให้พรรคพลังประชาชนเป็นตัวเลือกของประชาชนในการรับอาสาเข้ามาซ่อมหลังคาประเทศไทยที่ทำไว้ดีเมื่อช่วง 5 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบันต้องผุผังจากการทำรัฐประหาร
นายสมัคร ระบุว่า เหตุที่ตัดสินใจมาทำงานทางการเมืองเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองเมื่อ 19 ก.ย.49 และมีการตั้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ 4 ข้อ คือ ไม่จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, การทุจริตคอรัปชั่น, สร้างความแตกแยกในสังคม และแทรกแซงองค์กรอิสระ ซึ่งเห็นว่าเรื่องดังกล่าวล้วนแต่ไม่เป็นความจริง
ทั้งนี้เห็นว่าหลังจากการทำรัฐประหารมีความพยายามที่จะทำให้พรรคไทยรักไทยสูญพันธุ์ โดยเฉพาะการตัดสินของตุลาการรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคการเมืองที่ไม่เป็นธรรมและยังตัดสิทธิทางการเมืองแก่กรรมการบริหารพรรคทั้ง 111 คน เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเห็นว่าเป็นคำวินิจฉัยที่ผิดปกติเพราะพรรคหนึ่งถูกยุบแต่อีกพรรคกลับไม่ถูกยุบ
นอกจากนี้ยังมีการออกกฎหมายกีดกันการห้ามตั้งชื่อพรรคเดิมแม้กระทั่งการใช้อักษรย่อหรือชื่อพ้องกับพรรคที่ถูกยุบ ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายที่น่าอับอายอย่างยิ่ง เปรียบเหมือนเป็นผีที่ถูกมัดตราสังข์และพยายามฆ่าอดีตแกนนำของไทยรักไทยให้ตาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติ รวมถึงยังจ้องเอาผิดกับตุลาการรัฐธรรมนูญ 3 คนที่ลงมติไม่ให้เพิกถอนสิทธิอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ด้วยการกล่าวหาว่ารับสินบน
นายสมัคร เห็นว่า ขณะนี้มีความพยายามที่จะสับกลุ่มไทยรักไทยให้เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย และปล่อยข่าวว่าพรรคพลังประชาชนจะได้ที่นั่ง ส.ส.จากการเลือกตั้งครั้งหน้าถึง 200 คน เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายมุ่งมาบีบพรรคพลังประชาชนให้แตกกระเซ็นกระสาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ