เจ้าหน้าที่จาก IAEA เตรียมเดินทางไปตรวจสอบโรงงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 2, 2007 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานนิวเคลียร์และความปลอดภัยอุตสากรรมกล่าวว่า ทีมผู้ตรวจการณ์จากสำนักงานพลังงานปรมานูสากล (IAEA) เตรียมเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันอาทิตย์เป็นต้นไป เพื่อตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา
ทีมผู้ตรวจการณ์ทั้ง 6 คน โดยการนำของ ฟิลิปเป จาเม็ท ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมความปลอดภัยในการติดตั้งนิวเคลียร์ จะเข้าตรวจสอบโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ คาชิวาซากิ-คาริวะ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (Tokyo Electric Power Co.) ในจังหวัดนีงาตะ ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดี
ทีมผู้ตรวจการณ์จากสหประชาชาติวางแผนที่จะทำรายงานเกี่ยวกับโรงงานพลังงานนิวเคลียร์ดังกล่าว ซึ่งถูกปิดชั่วคราวตั้งแต่เกิดการรั่วไหลของน้ำซึ่งมีส่วนผสมของกัมมันตภาพรังสีในระดับต่ำรวมถึงปัญหาอื่นๆ
ทาคาโอะ คิตาบาตะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม กล่าวว่า ญี่ปุ่นเต็ใจที่จะแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับความเสียหายของโรงงานกับทั่วโลก เขาคาดว่าทีมผู้ตรวจการณ์จะตรวจสอบว่าแผ่นดินไหวส่งผลกระทบต่อโรงงานมากน้อยเพียงไร และโรงงานมีการใช้มาตรการป้องกันแผ่นดินไหวหรือไม่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ