โฆษกอัยการเผยใช้ฐานความผิดปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบขอตัว"ทักษิณ"กลับไทย

ข่าวการเมือง Friday August 17, 2007 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมืองออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินรัชดาฯ สามารถร้องขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้ เนื่องจากเป็นความผิดเกี่ยวกับเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
"ประเทศทั้งสองสามารถใช้ดุลพินิจในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ แม้จะเป็นความผิดอันมีโทษอย่างอื่น ถ้ากฎหมายของทั้งสองประเทศกำหนดไว้ว่าเป็นความผิด ผมขอยืนยันว่าในกรณีเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบมีทุกประเทศ แต่อาจไม่อยู่ในฐานความผิดเดียวกันกำลังให้ศึกษาเทียบเคียง"นายอรรถพล ใหญ่สว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวทางรายการวิทยุเช้านี้
แต่ก็ยอมรับว่าการต่อสู้คดีในเรื่องนี้มีอุปสรรคมากพอสมควร เพราะเป็นประเด็นปัญหาที่เคยเกิดขึ้นในการดำเนินคดีกับนายปิ่น จักกะพาก ประธานกลุ่มเอกธนกิจ ซึ่งผ่านมา 6 ปีแล้วยังไม่มีการปรับปรุงแก้ไขสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างประเทศอังกฤษกับกรุงสยาม เมื่อ ร.ศ.130 เรื่องฐานความผิดให้ชัดเจนมากขึ้น ดังนั้น การดำเนินการจึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและรัดกุม
นอกจาก การออกหมายจับของศาลฎีกาฯ แล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI) เตรียมพิจารณาออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ และภริยา เช่นกันเนื่องจากไม่มารับทราบข้อกล่าวหากรณีปกปิดข้อมูลโครงสร้างผู้ถือหุ้นบมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น(SC)ตามหมายเรียก
อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ และครอบครัว เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับแนวทางการต่อสู้คดีดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ