"จาตุรนต์"เรียกร้องภาครัฐเปิดโอกาสทุกฝ่ายวิพากษ์ รธน.อย่างเท่าเทียมกัน

ข่าวการเมือง Saturday August 11, 2007 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย เรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ให้สิทธิเสรีภาพกับกลุ่มที่ออกมารณรงค์เห็นชอบและไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 อย่างเท่าเทียมกัน เพื่อให้วันที่ 19 ส.ค.นี้เป็นการทำประชามติที่แท้จริงและเกิดความชอบธรรมมากที่สุด
"ถ้าหากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ดีจริงและมั่นใจว่าจะผ่านการลงประชามติ เพราะเหตุใดรัฐบาล และ คมช.ต้องกลัวฝ่ายที่เห็นตรงข้าม และยังระดมบงการเจ้าหน้าที่ข้าราชการให้ลงประชามติเห็นชอบ" นายจาตุรนต์ กล่าว
ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า ขณะนี้การให้ความรู้เรื่องเนื้อหาสาระของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ยังมีน้อยจนเกินไป ทำให้การทำประชามติในครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม ล้มเหลว และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน
นอกจากนี้ รัฐบาลไม่ควรสกัดกั้นการออกมารณรงค์ให้ประชาชนไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญของบุคคลบางกลุ่ม ส่วน กกต.ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง ควรให้สิทธิเสรีภาพของกลุ่มที่รณรงค์ให้เห็นชอบร่าง และไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญอย่างเท่าเทียมกันทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อให้การทำประชามติครั้งนี้ เกิดความชอบธรรมมากที่สุด
โดยขณะนี้มีข้าราชการส่วนท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในหลายพื้นที่อ้างอำนาจรัฐไปบังคับข่มขู่ให้ประชาชนในท้องถิ่นของตนเองไปลงมติเห็นชอบร่างรัธรรมนูญ โดยอ้างว่าหากประชาชนไม่ไปออกเสียงจะเข้าข่ายต้องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ และหากพื้นที่ใดมีคนออกไปใช้สิทธิลงประชามติน้อยอาจมีผลต่อการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในพื้นที่นั้นๆ
ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า ตนเองจะเปิดเผยข้อมูลใหม่บนเวทีปราศรัยใหญ่รณรงค์ลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 ส.ค.นี้ ที่บริเวณท้องสนามหลวง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ