ครม.ญี่ปุ่นฉาวซ้ำ หลังรมว.เกษตรคนใหม่ยอมรับเคยรับเงินบริจาคต้องห้าม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2007 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นต้องเผชิญข่าวฉาวอีกครั้งหลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ เพิ่งปรับครม.เพื่อฟื้นฟูภาพลักษณ์ของรัฐบาลได้เพียงไม่กี่วัน เมื่อในวันนี้ รัฐมนตรีเกษตรคนใหม่ได้ออกมาขอโทษจากกรณีที่เขาเคยรับเงินบริจาคต้องห้าม
นายทาเคฮิโกะ เอ็นโด รัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมง ที่เพิ่งรับตำแหน่งในการปรับครม.เมื่อวันจันทร์ กล่าวว่า ทีมงานของเขารับเงินบริจาคจำนวน 50,000 เยนจากสหกรณ์การเกษตรแห่งหนึ่งในจ.ยามางาตะ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของเขาเมื่อปี 2548 โดยสหกรณ์แห่งนี้ได้รับเงินอุดหนุนผ่านหน่วยงานหนึ่งของกระทรวงเกษตร ซึ่งการรับเงินดังกล่าวถือเป็นเรื่องต้องห้าม เนื่องจากญี่ปุ่นห้ามไม่ให้องค์กรต่างๆ บริจาคเงินเพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมืองภายใน 1 ปี หลังจากองค์กรนั้นๆ ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
เอ็นโดได้กล่าวขอโทษและแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเรื่องดังกล่าว พร้อมกับชี้แจงว่าทีมงานของเขารับเงินโดยไม่ได้ตรวจสอบก่อนและได้คืนเงินจำนวนนั้นไปแล้ว
ทั้งนี้ แม้เงินจำนวนดังกล่าวจะมีมูลค่าเพียงเล็กน้อย แต่การออกมายอมรับภายหลังการปรับครม.เพียง 4 วัน ก็ส่งผลให้ความนิยมในตัวนายกรัฐมนตรีอาเบะต้องถูกสั่นคลอนอีกครั้ง
โดยนายอาเบะกล่าวภายหลังการปรับครม.ว่า ถ้ารัฐมนตรีรายใดในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของเขามีปัญหาเกี่ยวกับเงินสนับสนุนทางการเมือง รมต.รายนั้นควรพร้อมที่จะลาออก ถ้าไม่สามารถหาคำอธิบายที่น่าพอใจมาชี้แจงได้ สำนักข่าวซินฟัว ไฟแนนซ์รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ