นายกญี่ปุ่นออกเดินทางเยือนประเทศในเอเชียตามแผนกระชับความสัมพันธ์ทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 19, 2007 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นออกเดินทางจากกรุงโตเกียวในเช้าวันนี้ ตามแผนกำหนดการเยือนประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย และมาเลเซียเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ รวมถึงประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้อง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะจะเดินทางเยือนอินโดนีเซียเป็นประเทศแรก โดยจะเข้าพบกับประธานาธิบดีซูซิโล่ บัมบัง ยุดโยโน่ของอินโดนีเซีย และจะกล่าวนโยบายของญี่ปุ่นที่มีต่อบรรดาประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(อาเซียน)ในวันจันทร์นี้ พร้อมทั้งจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี โดยผู้นำทั้งสองจะออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อผลักดันให้เกิดความร่วมมือทางพลังงานและสิ่งแวดล้อม
ต่อจากนั้น นายอาเบะจะเดินทางไปยังประเทศอินเดียในวันพุธเพื่อกล่าวนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภาของอินเดีย หลังจากที่เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีมานโมฮานห์ ซิงห์ ของอินเดียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยผู้นำญี่ปุ่นมีแผนที่จะหาแนวร่วมในโครงการนำร่องด้านการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยมีวัตถุประสงค์ที่จะช่วยลดวิกฤติการณ์ภาวะโลกร้อน
นอกจากนี้ นายอาเบะยังมีแผนที่จะเดินทางเยือนประเทศมาเลเซียเป็นลำดับสุดท้าย โดยจะเข้าพบนายกรัฐมนตรีอับดุลเลาะห์ อาหมัด บาดาวีในวันศุกร์ เพื่อลงนามข้อตกลงด้านการประสานความร่วมมือในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การให้ความร่วมมือทางการเมืองระหว่างกัน ไปจนถึงประเด็นความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ