(เพิ่มเติม) นายกฯคาดหวังพรุ่งนี้ปชช.ใช้สิทธิลงประชามติร่างรธน.มาก

ข่าวการเมือง Saturday August 18, 2007 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ "เปิดบ้านพิษณุโลก" ถึงการออกเสียงประชามติที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) โดยหวังว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะผ่านการออกเสียงประชามติ และมีประชาชนเดินทางไปใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ หากร่างรัฐธรรมนูญผ่านการออกเสียงประชามติจริง รัฐบาลก็จะเตรียมการให้เข้าสู่การเลือกตั้งโดยเร็ว คือภายในปลายปีนี้ตามที่เคยประกาศไว้ 
"ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งนับเวลาถอยหลัง เหลือเวลาอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมง หวังว่าพี่น้องประชาชนชาวไทยจะไปใช้สิทธิ์ในการลงประชามติ เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกของการเมืองไทย ถ้าหากว่าเป็นไปตามหลักการ เมื่อมีการลงประชามติและมีประชาชนส่วนใหญ่ไปใช้สิทธิ์ ก็ถือว่าเป็นการยอมรับ และเป็นการตัดสินของพี่น้องประชาชน ว่าจะเลือกเดินทางไหน ที่ถือได้ว่าน่าจะเป็นการเตรียมการสำหรับการเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของพรรคการเมืองและประชาชน ถือได้ว่ามีส่วนสำคัญทั้งสิ้น" พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
ส่วนกรณีความเคลื่อนไหวเพื่อสร้างกระแสคว่ำร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในเรื่องทางการเมือง คงจะต้องเปิดกว้างที่จะยอมรับความคิดเห็นจากหลายมุมมอง ซึ่งควรยอมรับในเรื่องของความแตกต่าง แต่ไม่อยากเห็นความแตกแยก
"ผมหวังว่าการลงประชามติครั้งนี้ พี่น้องประชาชนจะมีส่วนร่วมในการดำเนินการทางการเมืองจริงๆ ได้มีการตัดสินใจจริงๆ และหากผลออกมาต่ำกว่าเกณฑ์ก็หมายถึงว่าเราสอบไม่ผ่าน ซึ่งมันก็เป็นปัญหา แต่ถ้าผ่านก็จะเป็นส่วนที่ดี เพราะนี่คือการตัดสินใจของพี่น้องประชาชนคนไทย"นายกรัฐมนตรีกล่าว
ขณะที่เห็นว่าผู้ที่เคยทำอาชีพทหาร สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้ เพราะถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละบุคคล ซึ่งเรื่องนี้เห็นว่าไม่ควรตัดทหารออกจากการเมืองเพียงเพราะภาพในอดีตเท่านั้น
พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงจุดยืนเดิมว่า จะไม่หวนกลับเข้าสู่การเมืองหลังพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่าไม่เคยกลัวการเมือง เพราะได้ตั้งทัศนคติไว้ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งแล้วว่า การเมืองคือการแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ