"สุรยุทธ์"ยืนยันยึดสันติวิธีดับไฟใต้แม้ ตปท.ชี้เหตุไม่สงบยังไม่หมดไป

ข่าวการเมือง Wednesday August 29, 2007 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ยืนยันรัฐบาลยังยึดแนวทางสันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ โดยรัฐบาลพร้อมที่จะนำรายงานขององค์กรต่างประเทศมาพิจารณาประกอบการทำงานด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการเปิดโต๊ะเจรจากันกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 
"เป็นเรื่องที่เราต้องรับฟัง หลายอย่างที่ฮิวแมนไรท์วอทช์พูดเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา แต่รัฐบาลเองยืนยันที่จะแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธีและสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน"พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าว
เมื่อวานนี้ องค์กรเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน(Human Right Watch หรือ HRW)เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างของไทย โดยระบุว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นจงใจสังหารพลเรือนแบบไม่เลือกหน้าและเตรียมก่อความรุนแรงต่อเนื่องไปอีก 3-5 ปี ยังไม่มีแนวคิดที่จะวางอาวุธเพื่อเจรจากับทางการ
ขณะที่ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า การกระทำของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบฯ จะส่งผลให้ถูกโดดเดี่ยวจากประชาชนมากขึ้น สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือเตรียมพร้อมป้องกันเหตุรุนแรงไม่ให้เกิดขึ้นอีก เช่น การติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิดให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงภายในสิ้นปีนี้
และหากผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)คนใหม่มีความเข้าใจเรื่องนี้ก็จะเป็นผลดี นอกเหนือจากมีแม่ทัพภาคที่ 4 ที่มีความรู้ความเข้าใจในพื้นที่อยู่แล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ