สหรัฐออกแถลงการณ์ขานรับคำมั่นผู้นำอิรักที่จะเดินหน้าแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐได้ตอบรับคำมั่นสัญญาจากผู้นำอิรักนิกายสุหนี่ ชีอะห์ และชาวเคอร์ดที่จะดำเนินการเพื่อสนับสนุนให้เกิดความปรองดองในประเทศ และเดินหน้าแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ พร้อมกล่าวว่า คำมั่นสัญญาดังกล่าวนับเป็น "สัญญาณสำคัญ" ของความร่วมมือกันระหว่างทั้งสองฝ่าย
"เราขอแสดงความยินดีกับผู้นำอิรักที่ได้บรรลุข้อตกลงที่สำคัญที่กรุงแบกแดดในวันนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงสัญญาณสำคัญของการร่วมมือกันแก้ปัญหาเพื่อประโยชน์ของชาวอิรักทุกคน" ทำเนียบขาวกล่าวในแถลงการณ์
แถลงการณ์ระบุว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลบู บุชของสหรัฐได้ขานรับความต้องการของผู้นำอิรักที่จะพัฒนาความสัมพันธ์เพื่อก้าวเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์กับสหรัฐบนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย
"เราจะเดินหน้าสนับสนุนผู้นำอิรักและชาวอิรักทุกคน ในความพยายามที่จะต่อต้านและยับยั้งพวกหัวรุนแรงที่พยายามล้มล้างระบอบประชาธิปไตยของอิรัก" ทำเนียบขาวกล่าว
ทั้งนี้ รัฐบาลของสหรัฐภายใต้แกนนำของบุช ซึ่งได้เริ่มทำสงครามอิรักตั้งแต่ปี 2546 เพื่อโค่นล้มระบอบการปกครองของซัดดัม ฮุสเซนนั้น ได้รับแรงกดดันมากขึ้นในการเร่งสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในอิรัก และส่งผลให้ชาวอิรักนับหมื่นคนต้องเสียชีวิตลงจากเหตุรุนแรงในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ