"ประสงค์" ติงเร่งกำหนดวันเลือกตั้ง หากไม่พร้อมจริงจะวุ่นเหมือนปี 48

ข่าวการเมือง Tuesday August 28, 2007 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ แสดงความเป็นห่วงถึงการกำหนดวันเลือกตั้งของนายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่าอาจจะเกิดปัญหาตามมาจากความเร่งรีบกำหนดวันเลือกตั้งเป็นวันที่ 23 ธ.ค. เพระเห็นว่าควรคำนึงถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ซึ่งหากกกต.ไม่ประชุมยืนยันความพร้อมกันก่อนอาจเกิดปัญหาความผิดพลาดตามมาในภายหลังได้  
ทั้งนี้ก่อนจะกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ควรจะต้องทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จแล้ว รัฐบาลจึงค่อยหารือกับกกต. ซึ่งหากทุกฝ่ายมีความพร้อมทั้งการจัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ, กกต., พรรคการเมือง และการกำหนดเขตเลือกตั้งแล้ว จึงจะสามารถจึงจะสามารถกำหนดวันเลือกตั้งที่เหมาะสมได้
นอกจากนี้ เพื่อให้การกำหนดวันเลือกตั้งเป็นไปด้วยดี ก็ควรปรึกษากับพรรคการเมืองเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาทางด้านความพร้อมและเพื่อไม่ให้ซ้ำรอยการเลือกตั้งในปี 48
"ถ้า กกต.ยังไม่ปรึกษากันทั้ง 5 คน จะมีปัญหามติที่ออกมาจะเป็นเรื่องใหญ่ได้ รัฐบาลจะออกพระราชกฤษฏีกาได้ต่อเมื่อกฎหมายลูกเสร็จแล้ว ผมเป็นห่วงไม่อยากให้นายกรัฐมนตรีพูดเร็วหรือคิดอะไรโดยไม่รอบคอบ การกำหนดเวลาต้องระมัดระวังมาก ถ้าการเลือกตั้งไม่เกิดขึ้นตามที่กำหนดคนพูดก็ต้องรับผิดชอบเอง คนที่ไม่ได้เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งแล้วไปกำหนดวันจะมีปัญหา เหมือนกับการเร่งให้เลือกตั้งเร็วจะได้พ้นจากตำแหน่งไป ถ้าพ้นหน้าที่ออกไปแล้วทิ้งปัญหาไว้เดี๋ยวจะอยู่บ้านอย่างไม่มีความสุข"น.ต.ประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ