"กุเทพ" ระบุผลประชามติเป็นเครื่องชี้วัดไม่ได้ เพราะภาครัฐชี้นำประชาชน

ข่าวการเมือง Monday August 13, 2007 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง คณะผู้บริหารกลุ่มไทยรักไทย เชื่อว่า ผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในวันที่ 19 ส.ค.นี้ คงไม่สามารถชี้วัดอะไรได้ เนื่องจากขณะนี้ภาครัฐมีความพยายามที่จะชี้นำการลงประชามติในทุกขั้นตอน อีกทั้งฝ่ายที่เคลื่อนไหวให้ประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญต่างใช้อำนาจรัฐกดดันและชี้นำประชาชน ในขณะที่ฝ่ายที่ไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญจะถูกตราหน้าว่าทำผิดกฎหมาย 
"หากเราจะนำการลงประชามติครั้งนี้มาตัดเกรดผู้สมัครนั้นคงจะไม่เป็นธรรม และไม่มีทางหยั่งคะแนนนิยมได้อย่างตรงไปตรงมา" ร.ท.กุเทพ กล่าว
ร.ท.กุเทพ ยืนยันว่า การปราศรัยรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของกลุ่มไทยรักไทยในวันที่ 15 ส.ค.ที่บริเวณท้องสนามหลวง ไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.) เพราะเป็นการทำในนามของกลุ่มไทยรักไทยที่เป็นสมาชิกของพรรคพลังประชาชน
สำหรับการปราศรัยในครั้งนี้ทางกลุ่มจะชี้แจงให้ประชาชนได้รับรู้ข้อเท็จจริงถึงสาเหตุหลักที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญว่าเป็นเพราะเหตุใด โดยผู้ที่จะขึ้นเวทีจะเน้นผู้ที่รู้เรื่องรัฐธรรมนูญอย่างดี อย่างไรก็ด็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องมีประชาชนจำนวนมากมาร่วมรับฟังการปราศรัย เพราะทางกลุ่มต้องการจะชี้แจงเพียงประเด็นเดียวเท่านั้นคือสาเหตุที่กลุ่มไทยรักไทยไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
ร.ท.กุเทพ กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้(14 ส.ค.) นายสมัคร สุนทรเวช อดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย ในฐานะสมาชิกพรรคพลังประชาชน จะเดินทางมาร่วมประชุมกับคณะผู้บริหารกลุ่มไทยรักไทย ที่อาคารIFCT เนื่องจากนายสมัคร เคยพูดไว้ว่าจะเดินทางมาทำความรู้จักกับทีมงานและสมาชิกของกลุ่มไทยรัก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ