ปธน.เกาหลีใต้-ยูเอ็นพอใจกลุ่มตาลีบันยอมปล่อยตัวประกันหญิงชาวโสม 2 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2007 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโรห์ มู ยุน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นชาวเกาหลีใต้ด้วยนั้น ได้แสดงความพอใจที่กลุ่มกบฏตาลีบันในอัฟกานิสถานยอมปล่อยตัวประกันหญิงชาวเกาหลีใต้ 2 คนและได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันปล่อยตัวประกันชาวเกาหลีใต้ที่เหลืออยู่ทั้งหมดโดยเร็ว
นายโรห์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "รัฐบาลและประชาชานชาวเกาหลีใต้ทุกคนรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มตาลีบันยอมปล่อยตัวประกันหญิงชาวเกาหลีใต้ 2 คนที่ถูกจับตัวไปในอัฟกานิสถาน แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงรู้สึกกังวลต่อการควบคุมตัวประกันที่เหลืออยู่อีก 19 ราย"
ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้เสนอแนะให้รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่เพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่เหลืออยู่ทั้งหมดให้ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด และได้ย้ำว่าเกาหลีใต้จะยังคงร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลอัฟกานิสถานและประชาคมโลก เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ทั้งหมด
ขณะที่นายบัน คี-มุน เลขาธิการยูเอ็นได้เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันปล่อยตัวประกันที่เหลืออยู่ในอัฟกานิสถานทั้งหมด โดยโฆษกของนายบันได้ออแถลงการณ์ว่า นายบันรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งกับการปล่อยตัวประกันหญิงชาวเกาหลีใต้ 2 รายเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ตาม เขาหวังว่าตัวประกันชาวเกาหลีใต้ ชาวอัฟกันและชาวเยอรมันที่เหลืออยู่ทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวออกมาภายในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มตาลีบันได้ปล่อยตัวประกันหญิงชาวเกาหลีใต้ 2 คนเมื่อวานนี้ หลังจากตาลีบันได้จับกุมตัวอาสาสมัครชาวเกาหลีใต้ทั้งหมด 23 รายเมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา และกลุ่มตาลีบันได้สังหารตัวประกันชายไปแล้ว 2 รายเมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการกดดันให้รัฐบาลอัฟกานิสถานและเกาหลีใต้ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ