ทรท.ปล่อยคาราวานรณรงค์ไม่รับร่าง รธน./หวั่นมีกระบวนการโกงคะแนนประชามติ

ข่าวการเมือง Thursday August 16, 2007 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แกนนำกลุ่มไทยรักไทยปล่อยขบวนคาราวานรถกระบะสีแดงประมาณ 100 คันที่มีป้ายข้อความ"19 สิงหาคมไปกาไม่รับร่าง" ติดอยู่ที่ข้างรถวิ่งไปทั่วกรุงเทพฯ โดยกระจายออกเป็น 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฝั่งเหนือ กรุงเทพฝั่งใต้ และกรุงเทพฝั่งตะวันออก รวมทั้งปริมณฑล จ.สมุทรปราการ และปทุมธานี
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานที่ปรึกษากลุ่มไทยรักไทย กล่าวว่า เป็นห่วงว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น เช่น การเวียนเทียน กาบัตรล่วงหน้า เปลี่ยนหีบ หรือลงคะแนนโดยกรรมการประจำหน่วย หรือนับคะแนนไม่ตรงความเป็นจริง จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ
"เท่าที่ดูท่าทีของ กกต.วันนี้จะเน้นพูดเรื่องเดียวคือการซื้อเสียงล้มประชามติ แต่ไม่ได้พูดถึงและเตรียมการอะไรเพื่อรองรับคือการกำหนดระเบียบกติกาให้มีผู้สังเกตการณ์การลงคะแนนหรือนับคะแนนประจำหน่วยลงประชามติ" นายจาตุรนต์ กล่าว
นายจาตุรนต์ กล่าวว่า กลุ่มไทยรักไทยจะเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ 1212 รับการร้องเรียนอยู่ และประสานให้อดีต ส.ส.ไปติดตามดูในแต่ละพื้นที่อยู่ห่างๆ
กลุ่มไทยรักไทยยังขอให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) เตรียมพร้อมเรื่องกระแสไฟฟ้าที่ทำการศาลากลางทุกจังหวัด ซึ่งเป็นหน่วยนับคะแนนเพราะเกรงจะเกิดเหตุการณ์ไฟดับ เนื่องจากเชื่อว่าถ้ามีการลงประชามติอย่างบริสุทธ์ยุติธรรมร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะไม่ผ่านประชามติอย่างแน่นอน
ส่วนกรณีที่ภาครัฐออกมาเปิดเผยข้อมูลว่ามีการส่งจดหมายบิดเบือนเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญส่งไปยังบ้านเรือนประชาชนกว่า 1 แสนครอบครัว นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ถ้าใครบอกว่ารัฐธรรมนูญไม่ดีจะเป็นการบิดเบือนหรือไม่ การพูดแบบนี้ตีความหมายได้ยาก เพราะคนเห็นต่างกันได้ แม้แต่หนังสือร่างรัฐธรรมนูญที่แจกอยู่ก็ยังพิมพ์ผิด และมีแต่การบิดเบือนว่าประชาชนมีหน้าที่เห็นชอบเท่านั้น
"การแสดงความมั่นใจของ คมช.นั้นก็มีลักษณะของการชี้นำ และในประเทศพัฒนาแล้ว ผู้นำประเทศจะไม่ทำแบบนี้ในระหว่างการทำประชามติ เพราะประเทศที่พัฒนาแล้วจะทราบว่าเป็นการชี้นำ แต่เนื่องจากเขาไม่มีความรู้ ไม่มีความเข้าใจหรือจงใจ เพื่อสร้างความชอบธรรมให้สิ่งที่ตัวเองสร้างขึ้น"นายจาตุรนต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ