นายกฯญี่ปุ่นดึงรมว.ตปท.นั่งเลขาฯพรรคแอลดีพีคนใหม่ก่อนปรับครม.วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น แต่งตั้งให้ นายทาโร่ เอโสะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง และสมาชิกสภานิติบัญญัติอีก 2 คน เข้ารับตำแหน่งใหม่ในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ก่อนที่จะมีการปรับคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่พรรคประสบความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งวุฒิสภาเมื่อเดือนที่ผ่านมา
โดยนายทาโร่ เอโสะ วัย 66 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรค ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้นำอันดับ 2 ของพรรค ส่วนนายโทชิฮิโร่ นิคาอิ วัย 68 ปี จะทำหน้าที่เป็นประธานคณะกรรมการทั่วไป และ นายโนบุเทรุ อิชิฮาร่า วัย 50 ปี เป็นประธานสภาวิจัยนโยบาย
นายเอโสะและนายนิคาอิจะเป็นผู้นำของกลุ่มขนาดเล็กในพรรค ในขณะที่นายอิชิฮาร่าซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มใด จะทำงานใกล้ชิดกับนายอาเบะเนื่องจากทั้งคู่เป็นนักปฏิรูปยังเติร์กของพรรค
ส่วนตำแหน่งสำคัญอื่นๆ ที่มีการแต่งตั้ง ได้แก่ นายฮิโรยูกิ โฮโซดะ วัย 63 ปี อดีตเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นรักษาการเลาธิการทั่วไป, ทาดาโมริ โอชิมะ วัย 60 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร เป็นประธานคณะกรรมการสภานิติบัญญัติ และนายโยชิฮิเดะ ซูกะ วัย 58 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร เป็นกรรมการฝ่ายยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง
นายอาเบะจะจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบันในเวลาประมาณ 13.00 น. เพื่อให้รัฐมนตรีทั้งหมดยื่นใบลาออก ก่อนที่จะปรับรายชื่อคณะรัฐมนตรี
มีการคาดการณ์ว่านายอาเบะจะเริ่มเรียกรวมคณะรัฐมนตรีใหม่หลังพูดคุยกับนายอากิฮิโระ โอตะ ผู้นำพรรคโคเมโตะ โดยจะมีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่อย่างเป็นทางการในเย็นวันนี้ หลังเข้าพิธีปฏิญาณตนเพื่อรับตำแหน่งที่พระบรมมหาราชวัง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ