เลขาฯยูเอ็นปลื้มนานาประเทศให้คำมั่นผนึกกำลังแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายบัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น)กล่าวสรุปข้อคิดเห็นที่ได้ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลกกับบรรดาผู้แทนระดับสูงจากประเทศต่างๆเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ผู้นำจากนานาประเทศจะให้ความร่วมมือในการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนก่อนที่พิธีสารเกียวโตจะหมดอายุลงในปลายปี 2555
นายบันกล่าวว่า "ในวันนี้ผมได้เห็นถึงสัญญาณที่ชัดเจนจากบรรดาผู้นำประเทศที่ต้องการบรรลุเป้าหมายในการแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนในที่ประชุมครั้งต่อไปที่เกาะบาหลี และผมเชื่อว่าพวกเราในที่นี้ต่างมีพันธะสัญญาที่ยิ่งใหญ่ร่วมกันในการเดินหน้าไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าว"
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การหารือที่มีขึ้นเป็นเวลา 1 วันในครั้งนี้ถือเป็นการทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาวะอากาศโลกครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคมนี้ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการเจรจาเพื่อกำหนดกรอบการทำงานครั้งใหม่ให้บรรลุเป้าหมายที่ระบุไว้ในพิธีสารเกียวโต
โดยในพิธีสารเกียวโตใด้ตั้งเป้าให้ประเทศต่างๆลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศจากระดับในปี 2533 ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 5 ในระหว่างปี 2551-2555
ทั้งนี้ มีผู้นำประเทศและรัฐบาลจาก 80 ประเทศได้เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐไม่ได้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว แต่มาร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่จัดขึ้นภายหลังการประชุมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ได้รับการคัดเลือก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ