รบ.สิงคโปร์วอนพม่าเปิดทางให้ทูตพิเศษยูเอ็นเข้าไกล่เกลี่ยเหตุประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลสิงคโปร์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลทหารในพม่าอนุญาตให้นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษองค์การสหประชาชาติเดินทางเข้าไปในพม่าวันนี้ เพื่อช่วยบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมือง หลังจากที่กลุ่มผู้ประท้วงหลายคนได้เสียชีวิตจากการปะทะกันกับทหารและตำรวจ
โฆษกกระทรวงต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ว่า นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษองค์การสหประชาชาติจะเข้าเจรจากับทุกฝ่ายที่มีความขัดแย้งทางการเมือง และทุกฝ่ายควรให้ความร่วมมือในการหาวิธีแก้ไขปัญหาความขัดแย้งดังกล่าวโดยสันติวิธี
"เราได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่พม่าอนุญาตให้นายแกมบารีเดินทางเข้าพม่า และยอมให้เขาเข้าเจรจาไกล่เกลี่ยกับทุกฝ่ายในพม่าอย่างเต็มที่ การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพม่าโดยสันติวิธีนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย รวมถึงทหารด้วย" แถลงการณ์ของกระทรวงฯระบุ
นายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้ตัดสินใจเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ว่า จะส่งนายแกมบารีไปยังพม่า เนื่องจากเหตุความวุ่นวายทางการเมืองในพม่า
นอกจากนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ยังได้ย้ำอีกว่า สถานการณ์ความขัดแย้งในพม่าได้ส่งผลกระทบต่อประเทศในอาเซียนทั้งหมด ดังนั้นเราหวังว่าเจ้าหน้าที่พม่าและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นในวงกว้างจากการกระทำของทุกฝ่าย และเดินหน้าแก้ไขปัญหานั้นต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ