ปธน.อิหร่านเผยรู้สึกเสียใจ หลังถูกสหรัฐปฏิเสธคำขอเยือนกราวน์ซีโร่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาห์มูด อามาดิเนจ๊าด ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวแสดงความเสียใจกรณีเจ้าหน้าที่กรุงนิวยอร์กปฏิเสธคำขอของเขาในการเดินทางเยือนกราวน์ ซีโร่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของตึกเวิลด์เทรดที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายขับเครื่องบินชนจนถล่มลงมาเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 
นายอามาดิเนจ๊าด กล่าวในที่ประชุมที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียว่า "ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งกับการกระทำของคนบางกลุ่มที่พยายามต่อต้านผม มันแย่มากกับการต่อต้านคนๆนึงที่ต้องการไว้อาลัยและแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544"
ก่อนหน้านี้ นายอามาดิเนจ๊าดได้ขอวางพวงหรีดที่กราวน์ ซีโร่ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของตึกเวิลด์เทรดในระหว่างการเยือนกรุงนิวยอร์ก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติ(UN)ในวันนี้ แต่เจ้าหน้าที่กรุงนิวยอร์กได้ออกมาปฏิเสธคำขอของเขา หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติและองค์กรต่างๆของสหรัฐได้ออกมาคัดค้านการเดินทางเยือนของเขา
ขณะที่ ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า การเดินทางเยือนกราวน์ ซีโร่ของนายอามาดิเนจ๊าด เป็นเสมือนการเย้ยหยันสหรัฐ
"ดิฉันคิดว่าการเดินทางเยือนกราวน์ ซีโร่ของนายอามาดิเนจ๊าด เป็นเหมือนการเย้ยหยัน เพราะเขาคือประธานาธิบดีของประเทศที่อาจให้การสนับสนุนพวกกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มใหญ่" ไรซ์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสถานีโทรทัศน์ CNBC
ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่าอิหร่านเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนพวกกลุ่มก่อการร้ายนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2527 โดยในรายงานว่าด้วยการก่อการร้ายโลกเมื่อเดือนมีนาคม 2549 กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้สมญานามอิหร่านว่าเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายรายใหญ่ที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ