วุฒิสภาสหรัฐคว่ำญัตติเสนอร่างพรบ.ลดทหารสหรัฐในอิรักภายใน 9 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 22, 2007 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ร่างพระราชบัญญัติที่ต้องการให้กองทัพสหรัฐเกือบทั้งหมดถอนทัพออกจากอิรักภายใน 9 เดือนไม่สามารถผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาไปได้ โดยนับเป็นความพ่ายแพ้คำรบที่ 3 ของพรรคเดโมแครตที่จะเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการทำสงครามของรัฐบาล
วุฒิสมาชิกออกเสียง 47 ต่อ 47 ต่อร่างพระราชบัญญัติที่เสนอโดย คาร์ล เลวิน ประธานคณะกรรมาธิการกองทัพ โดยร่างพระราชบัญญัติจำเป็นต้องได้รับเสียงเห็นชอบ 60 เสียง หรือ 2 ใน 3 ของวุฒิสมาชิกทั้งหมดจึงจะสามารถผ่านสภาไปได้
เลวิน กล่าวหลังการออกเสียงว่า "เราต้องสูญเสียชีวิตต่อไปและสิ้นเปลืองทรัพยากร ขณะที่พวกเขาชาวอิรักกลับทำอะไรที่ไม่มีแก่นสาร"
ด้านวุฒิสมาชิกจากฟากรีพับลิกันคัดค้านร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยระบุว่า การถอนทัพขนาดใหญ่ในช่วงเวลาสั้น รังแต่เป็นการมอบสถานการณ์การเมืองและความมั่นคงที่กำลังก้าวหน้า ตกไปอยู่ในมือของกลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ และชาวอเมริกันตกอยู่ในอันตรายจากการถูกโจมตีมากขึ้น
พรรคเดโมแครตต้องประสบกับความล้มเหลวหลายครั้งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวันพฤหัสบดี ร่างพระราชบัญญัติที่มุ่งเน้นการลดเงินทุนอุดหนุนการปฏิบัติภารกิจในอิรักภายในเดือนมิถุนายนปีหน้าก็ถูกคว่ำร่างเช่นกัน โดยพระราชบัญญัตินี้ จะอนุญาตให้มีการให้เงินอุดหนุนภารกิจของสหรัฐได้อย่างจำกัดจำเขี่ย อาทิ การฝึกอบรมกองทัพสหรัฐ หรือปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งมีวุฒิสมาชิก 28 รายคัดค้าน รวมทั้ง ฮิลลารี คลินตัน และ บาร์รัค โอบาม่า 2 ตัวเต็งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ
ขณะที่เมื่อวันพุธร่างพระราชบัญญัติ ซึ่งเสนอให้ทหารได้อยู่บ้านมากเท่ากับที่พวกเขาไปปฏิบัติหน้าที่ในอิรัก แทนที่จะเป็นออกรบ 15 เดือนและอยู่บ้าน 12 เดือนเช่นในปัจจุบัน ก็ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ