(เพิ่มเติม) "อารีย์"ประกาศลาออกจาก รมว.มหาดไทยแล้ว ท่ามกลางกระแสกดดันรอบด้าน

ข่าวการเมือง Wednesday September 26, 2007 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอารีย์ วงศ์อารยะ รมว.มหาดไทย เปิดบ้านพักเช้าวันนี้แถลงลาออกจากตำแหน่ง หลังหลายฝ่ายออกมากดดันกรณีที่ถูก ป.ป.ช.ชี้ว่า เป็น 1 ใน 3 รัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ที่ถือครองหุ้นในกิจการเอกชนเกินกว่า 5% ซึ่งขัดต่อ พ.ร.บ.การจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรี พ.ศ.2543 
นายอารีย์ ระบุว่า จะยื่นหนังสือลาออกทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับจากต่างประเทศเพื่อให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีที่ บมจ.ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล(POMPUI) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท ตรังชัวร์ ที่ตนเองมีหุ้นอยู่ ขายสินค้าอาหารกระป๋องให้กับกรมการปกครอง
แม้การซื้อขายจะมีมูลค่าไม่ถึง 1% ของมูลค่าทั้งหมด แต่ก็อาจขัดต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 100 ที่ห้ามมิให้รัฐมนตรีหรือคู่สมรสมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง
นายอารีย์ ยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดอันใดเพราะทำทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ
"การจัดซื้อครั้งนี้เป็นไปโดยความเป็นอิสระ รัฐมนตรีไม่มีโอกาสที่จะไปรับรู้ได้เลย แต่ในฐานะที่ผมเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย ป.ป.ช.เมื่อเขาจัดซื้อไปแล้วผมมีหุ้นอยู่ ความรับผิดชอบตกอยู่ที่ผม เพราะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ผมจึงขอลาลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย" นายอารีย์ กล่าว
ทั้งนี้ นายอารีย์ถือครองหุ้นในบริษัท ตรังชัวร์ จำนวน 20% และก่อนหน้านี้นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนางอรนุช โอสถานนท์ รมช.พาณิชย์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งไปแล้ว
ส่วนผู้ที่มีความเหมาะสมจะเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็น รมว.มหาดไทยนั้น นายอารีย์ กล่าวว่า ขึ้นกับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี โดยขณะนี้มอบหมายให้นายบัญญัติ จันท์เสนะ รมช.มหาดไทย รักษาการแทนไปก่อน และคงจะไม่กลับเข้ามาทำงานทางการเมืองอีกแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ