ผู้นำสหรัฐ-ฝรั่งเศสเรียกร้องประชาคมโลกลงมติคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday September 21, 2007 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีสหรัฐและฝรั่งเศสเดินหน้าเรียกร้องให้มีการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงเพิ่มขึ้นต่อกรณีนิวเคลียร์อิหร่านก่อนหน้าที่จะมีการประชุมเพื่อหารือถึงข้อพิพาทด้านโครงการนิวเคลียร์ กับกลุ่มประเทศมหาอำนาจที่กรุงวอชิงตันในวันนี้
นายนิโคลาส์ ซาร์โกซีย์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่าอิหร่านกำลังหาทางครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ โดยผู้นำฝรั่งเศสได้เรียกร้องสนับสนุนให้ประชาคมโลกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นในที่ประชุมวันนี้
ด้านจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้นำสหรัฐกล่าวแสดงความหวังว่า แรงกดดันของประชาคมโลกจะทำให้อิหร่านยอมอ่อนข้อ พร้อมทั้งขู่ว่าสหรัฐเริ่มที่จะหมดความอดทนต่ออิหร่านแล้ว
ขณะเดียวกันอิหร่านได้ออกมาปฏิเสธว่าโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ซึ่งถูกสหประชาชาติลงมติคว่ำบาตรนั้น ไม่ได้มีขึ้นมาเพื่อใช้บังหน้าการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์แต่อย่างใด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐจะเข้าร่วมประชุมที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ เพื่อหาแนวทางคว่ำบาตรอิหร่านเป็นครั้งที่ 3 เพื่อกดดันให้อิหร่านยกเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์
โดยก่อนหน้านี้ นายซาร์โกซีย์ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ผ่านรายการโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า "อิหร่านกำลังพยายามที่จะพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่เราและประชาชนชาวฝรั่งเศสไม่สามารถยอมรับได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ