"เพื่อแผ่นดิน"ป่วนอีก"โสภณ"ขู่นำทีมแยกวงหากคุยพื้นที่เลือกตั้งไม่ลงตัว

ข่าวการเมือง Tuesday September 18, 2007 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายโสภณ เพชรสว่าง แกนนำอดีต ส.ส.อีสาน ในกลุ่มมัชฌิมา เผยเตรียมส่งตัวแทนเปิดเจรจากับกลุ่มสมานฉันท์การเมืองและพรรคประชาราชในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อหาข้อยุติเกี่ยวกับปัญหาผู้สมัคร ส.ส.มีพื้นที่ทับซ้อนกัน ซึ่งหากเจรจาไม่ลงตัวจะถอนตัวออกจากกลุ่มเพื่อแผ่นดินออกไปตั้งกลุ่มการเมืองใหม่ภายใต้ชื่อ กลุ่มรวมใจพัฒนาอีสาน
"หากการเจรจากันลงตัว ประนีประนอมกันได้ก็จะรวมกลุ่มกันต่อไป แต่หากไม่สามารถเจรจาลงตัวก็จะถอนตัวไปตั้งกลุ่มรวมใจพัฒนาอีสาน พวกเราตกลงร่วมกันแล้วว่าจะไปไหนก็ไปด้วยกัน อยู่ก็อยู่ด้วยกัน" นายโสภณ กล่าว
นายโสภณ กล่าวว่า ในกลุ่มมีอดีต ส.ส.และ ส.ว.รวม 21 คน ซึ่งหลังจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน หัวหน้ากลุ่มมัชฌิมา ประกาศรวมตัวกับกลุ่มสมานฉันท์การเมืองที่มีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็นแกนนำ และพรรคประชาราชที่มีนายเสนาะ เทียนทอง เป็นหัวหน้า แล้วก็มีปัญหาผู้สมัครมีพื้นที่ทับซ้อนกัน โดยเฉพาะ จ.หนองคาย, สกลนคร, หนองบัวลำภู, ร้อยเอ็ด และมหาสารคาม
"เราดำเนินการทางการเมืองในนามกลุ่มมัชฌิมามานาน มีนโยบายที่ถูกใจคนอีสาน ดังนั้นไม่ว่าจะไปอยู่กลุ่มใดก็ควรผลักดันนโยบายเหล่านี้ต่อไป ถ้าไม่สามารถทำได้ก็ควรถอยกลับมาทำกลุ่มมัชฌิมาต่อไป" นายโสภณ กล่าว
นายโสภณ กล่าวว่า ทางกลุ่มไม่ได้ต้องการกดดันนายสมศักดิ์ ซึ่งนายสมศักดิ์ก็เข้าใจและไม่ขัดข้องหากสมาชิกคนใดจะย้ายออกไปอยู่กับกลุ่มการเมืองอื่น ซึ่งขณะนี้สมาชิกกลุ่มมัชฌิมาทั้ง 40 คนก็ยังไม่ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาราช
ปัญหาผู้สมัครมีพื้นที่เลือกตั้งทับซ้อนกันทำให้ผู้สมัครบางคนกลัวว่าจะไม่ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งเป็นประเด็นที่ต้องเจรจากันให้เกิดความชัดเจนก่อนซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันนี้ พร้อมปฏิเสธไม่ได้มีปัญหาเรื่องเงินทุน และหากจะกลับไปอยู่กับพรรคพลังประชาชนคงเป็นทางเลือกสุดท้าย
ด้าน นายสาคร พรหมภักดี อดีต ส.ส.สกลนคร กล่าวว่า นอกจากปัญหาพื้นที่เลือกตั้งทับซ้อนกันแล้ว ปัญหาสำคัญอีกเรื่องคืออุดมการณ์ เพราะที่ผ่านมาเรายึดแนวทางสายกลางเพื่อให้เกิดความสมานฉันท์ แต่วันนี้เริ่มจะเอียงไปทางซ้ายหรือขวา ซึ่งเราไม่สบายใจอยากให้คงอุดมการณ์และแนวทางเดิมของมัชฌิมาไว้ ไม่อยากให้มีการจับกลุ่มจับขั้ว ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน
ที่สำคัญการตั้งพรรคต้องมีเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลหรือตั้งนายกรัฐมนตรี เราไม่อยากให้เล่นลิเกการเมือง ไม่สืบทอดอำนาจใหม่ และไม่ต่อท่อกับอำนาจเก่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ