รัฐบาลพม่าสั่งตรึงกำลังทหารตามจุดสำคัญต่อวันนี้สกัดกั้นกลุ่มผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลทหารพม่าได้สั่งการให้กองกำลังทหารและตำรวจชุดปราบจลาจลเข้าประจำการในบริเวณเจดีย์และวัดหลายแห่งซึ่งเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนในวันนี้ เพื่อระงับการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 20 ปีในพม่า
ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ประกาศเคอร์ฟิวในช่วงเวลากลางคืนและห้ามไม่ให้ประชาชนจับกลุ่มชุมนุมกัน อีกทั้งยังได้จับกุมตัวนักเคลื่อนไหวหลายคน โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดการเดินขบวนประท้วงขึ้นอีก หลังจากพระสงฆ์และประชาชนนับแสนคนร่วมเดินขบวนประท้วงบนถนนหลายสาย
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า กองกำลังทหารได้เข้าประจำการในบริเวณเจดีย์ชเวดากองและเจดีซูเล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองย่างกุ้ง ทั้งนี้ แม้จะไม่มีคำสั่งปิดเจดีย์ แต่ประชาชนทุกคนต้องถูกตรวจค้นร่างกายก่อนที่จะเข้าไปในบริเวณเจดีย์ นอกจากนี้ กองกำลังทหารยังตรึงกำลังที่บริเวณวัดที่สำคัญๆหลายแห่งในเมืองย่างกุ้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการประท้วงเกิดขึ้นอีก
รายงานระบุว่า มาตรการเคอร์ฟิวที่รัฐบาลทหารพม่าประกาศใช้ในเมืองย่างกุ้งและเมืองมันฑะเลย์นั้น มีเป้าหมายที่จะระงับการชุมนุมประท้วงซึ่งบานปลายกลายเป็นการชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาลอย่างดุเดือดที่สุดในรอบ 20 ปี โดยมาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการคุมเข้มในเมืองย่างกุ้ง และห้ามประชาชนจับกลุ่มรวมตัวกันเกิน 5 คน เป็นเวลา 60 วัน สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ