สมาชิกเอเปกเสียงแตกกรณีสหรัฐ-ออสเตรเลียจะตั้งกฎปล่อยก๊าซเรือนกระจกใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 5, 2007 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วนำโดยจีนและประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คัดค้านสหรัฐและออสเตรเลียที่กำลังพยายามกำหนดกรอบการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกขึ้นใหม่
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า แต่ละประเทศมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันมากเกี่ยวกับเนื้อหาในแถลงการณ์ของที่ประชุมเอเปกในประเด็นโลกร้อน
นายกรัฐมนตรีจอห์น โฮเวิร์ด ของออสเตรเลียได้หยิบยกเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศมาเป็นประเด็นหลักในวาระการประชุมสุดยอดครั้งนี้ โดยเสนอวิธีการลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกอีกวิธีโดยที่ไม่ต้องปฏิบัติตามสนธิสัญญาเกียวโต ซึ่งถือเป็นสนธิสัญญาหลักด้านการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ
ทั้งนี้ สนธิสัญญาเกียวโตจะหมดอายุลงในปี 2555 และการประชุมสุดยอดเอเปกก็เป็นหนึ่งในการประชุมที่วางแผนเรื่องการดำเนินการเพื่อลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกภายหลังข้อตกลงเกียวโตสิ้นสุดลง
ออสเตรเลียและสหรัฐไม่ยอมปฏิบัติตามสนธิสัญญาเกียวโตเนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวไม่ครอบคลุมประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างจีนและอินเดีย ซึ่งเป็นต้นตอของการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม
นายโฮเวิร์ดได้เสนอกรอบการดำเนินการใหม่ภายหลังจากปี 2555 โดยเรียกร้องให้ประเทศที่กำลังพัฒนาลงมือดำเนินการมากขึ้นเพื่อลดการแพร่กระจายก๊าซเรือนกระจก ซึ่งถูกคัดค้านอย่างรุนแรงจากประเทศที่กำลังพัฒนาที่กล่าวหาว่าออสเตรเลียกำลังทำลายสนธิสัญญาเกียวโต และ อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCC)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ