ยูเอ็นจัดประชุมระดับสูง ถกประเด็นเกี่ยวกับอิรัก

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 23, 2007 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เริ่มต้นการประชุมระดับสูงในประเด็นอิรักเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อขอการสนับสนุนอิรักจากนานาชาติเพิ่มขึ้น โดยมีนายบัน คี-มูน เลขาธิการยูเอ็น และนายนูริ อัล-มาลิกิ นายกรัฐมนตรีอิรัก ร่วมเป็นประธานการประชุมระยะเวลา 2 ชั่วโมง
นายบันกล่าวเปิดประชุมว่า สหประชาชาติพร้อมที่จะขยายการดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือประชาชนและรัฐบาลของอิรัก พร้อมกับระบุว่า ยูเอ็นมีความสัมพันธ์ที่ดีกับแกนนำการเมืองของประเทศ
"เราเตรียมพร้อมที่จะเพิ่มความพยายามในการเดินหน้าการเจรจาทางการเมือง ซึ่งรวมถึงการทบทวนรัฐธรรมนูญ และการสร้างความสมานฉันท์ในชาติ" เลขาธิการยูเอ็นกล่าว
การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นโดยสหประชาชาติและอิรัก และมีรัฐมนตรีหรือผู้แทนจาก 20 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ สมาชิกถาวร 5 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงฯ คือ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหรัฐอเมริกา ร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านของอิรักอีก 8 ประเทศ คือ บาห์เรน อียิปต์ อิหร่าน จอร์แดน คูเวต ซาอุดิอาระเบีย ซีเรีย และตุรกี
นอกจากนี้ ยังมี ผู้แทนจากแคนาดา เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น รวมถึงสหภาพยุโรป คณะกรรมาธิการยุโรป สันนิบาตอาหรับและองค์การการประชุมอิสลาม ธนาคารโลก และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ได้รับเชิญให้ร่วมการประชุมในฐานะผู้สังเกตการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ