ส.ผู้สื่อข่าวตปท.ญี่ปุ่นประณามพม่า จี้สอบกรณีนักข่าวญี่ปุ่นเสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Friday September 28, 2007 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์พิเศษในวันนี้ เพื่อประณามการสังหารผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งในระหว่างการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าในกรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทางการพม่าเสาะหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้สื่อข่าวรายนี้          
โดยทางสมาคมฯกล่าวว่า ทางการพม่าต้องสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายเคนจิ นางาอิ นักข่าวจากสำนักข่าวเอพีเอฟของญี่ปุ่นในกรุงย่างกุ้ง และเราขอประณามการกระทำของกองกำลังรักษาความมั่นคงในพม่าที่ใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุม
แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า "ทางสมาคมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางการพม่าจะเร่งสืบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิตของนายนางาอิ และหวังว่าการดำเนินงานจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม"
ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายเคนจิ นางาอิ ผู้สื่อข่าววัย 50 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในขณะกำลังเก็บภาพการปะทะกันระหว่างกองกำลังพม่าและกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่กรุงย่างกุ้งเมื่อวานนี้
นอกจากนี้ สมาชิกของสมาคมฯจำนวน 2,200 คนยังได้เรียกร้องให้ทางการพม่าเคารพในสิทธิมนุษยชนของบรรดาผู้สื่อข่าวที่ทำงานในประเทศ และให้เสรีภาพในการรายงานข่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ