รมว.คลังญี่ปุ่นยันไม่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพี ประกาศหนุนฟูคูดะ

ข่าวต่างประเทศ Friday September 14, 2007 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฟูคูชิโร่ นูคากะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี และประกาศว่า จะให้การสนับสนุนนายยาซูโอะ ฟูคูดะ อดีตหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในสมัยนายกรัฐมนตรีจุนอิชิโร่ โคอิซูมิ ดำรงตำแหน่ง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า รมว.คลังกล่าวว่า Wหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายฟูคูดะเป็นเวลา 40 นาทีในเรื่องนโยบายต่างๆ เราตกลงกันว่าจะร่วมมือกันแก้ปัญหาต่างๆที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญอยู่ และผมได้ตัดสินใจที่จะสนับสนุนนายฟูคูดะ
ทั้งนี้ นายนูคากะ อายุ 63 ปี ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังโดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนส.ค. ซึ่งเมื่อวานนี้ นายนูคากะกล่าวว่า เขาวางแผนที่จะชิงตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของญี่ปุ่นหลังจากที่นายชินโสะ อาเบะ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่ก็ได้ถอนตัวเมื่อคะแนนสนับสนุนนายฟูคูดะมีมากขี้น
นายฟูคูดะ เป็นบุตรชายคนโตของนายทาเคโอะ ฟูคูดะ อดีตนายกฯ และได้ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเลขาฯครม.ในสมัยที่นายโคอิซูมิเป็นนายกฯ และได้เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ของญี่ปุ่นกับประเทศเพื่อนบ้านในเอเชีย
นายฟูคูดะถูกมองว่าเป็นทายาทคนต่อไปของนายโคอิซูมิ แต่ได้ลาออกไปเมื่อปี 2547 หลังจากที่ยอมรับว่าตนเองไม่ได้จ่ายค่าธรรมเนียมบำนาญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ