"ปูติน"แย้มนายกฯคนใหม่ลงชิงเก้าอี้ปธน.รัสเซียได้หากมีความสามารถจริง

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 15, 2007 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดี  วลาดิเมียร์  ปูติน แห่งรัสเซียกล่าวว่า ขณะนี้มีบุคคลอย่างน้อย  5  คน ที่สามารถจะเข้าตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากเขาได้ และนายวิคเตอร์  ซับคอฟ  นายกรัฐมนตรีคนใหม่ก็อาจจะลงสมัครชิงตำแหน่งได้หากพิสูจน์ให้เห็นว่ามีความสามารถจริง ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ทางการเมืองคาดการณ์ว่าความนิยมในตัวประธานาธิบดีปูตินที่ยังมีอยู่มากจะทำให้บุคคลดังกล่าวได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.ปีหน้าค่อนข้างแน่นอน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ประธานาธิบดีปูตินไม่สามารถลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำรัสเซียเป็นสมัยที่ 3 ได้และจะครบวาระการดำรงตำแหน่งในปีหน้า เพราะรัฐธรรมนูญของรัสเซียจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีติดต่อกันได้เพียง 2 สมัยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าประธานาธิบดีปูตินอาจจะใช้คะแนนนิยมที่มีมากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้เขาดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกันได้
เมื่อวันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินตัดสินใจยุบสภาตามคำขอของนายมิกคาอิล ฟรัดคอฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซีย พร้อมกับรับใบลาออกของนายฟรัดคอฟ ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีปูตินได้เสนอชื่อนายวิคเตอร์ ซับคอฟ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนอาชญากรรมทางด้านการเงิน ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของรัสเซีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ