"ไรซ์"แย้มสหรัฐอาจลบเกาหลีเหนือออกจากบัญชีผู้สนับสนุนการก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 25, 2007 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดร.คอนโดลิสซา ไรซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวเป็นนัยเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนืออาจถูกลบออกจากบัญชีประเทศผู้ให้การสนับสนุนการก่อการร้ายของสหรัฐ ก่อนที่ประเด็นการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือจะได้รับการแก้ไขเรียบร้อย
ไรซ์กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า "ดิฉันไม่คิดว่าเราอยากเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ซึ่งเราได้กำหนดไว้หมดแล้ว และใช้มาตรการต่างๆกับเกาหลีเหนือตามที่เราได้กำหนดไว้ แต่เราจะใช้มาตรการใดก็ตามที่เราคิดว่าเหมาะสมกับเกาหลีเหนือ"
"เราได้ยืนยันกับญี่ปุ่นแล้วว่า เราไม่ได้ลืมประเด็นเรื่องการลักพาตัว และเรากำลังกดดันเกาหลีเหนือ ซึ่งสิ่งที่เกาหลีเหนือเคยทำนั้นถือเป็นสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เลวร้ายอย่างมาก และเราจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานั้น" เธอกล่าว
ทางการญี่ปุ่นกล่าวว่า ไรซ์ซึ่งได้เข้าพบกับโนบูทากะ มาชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นในการหารือนอกรอบระหว่างการประชุมสมัชชาใหญ่องค์การสหประชาชาติเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา กล่าวว่า สหรัฐจะไม่พยายามสนับสนุนความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ หากต้องแลกกับการสูญเสียความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น
อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นได้แสดงความวิตกกังวลว่าสหรัฐอาจลบเกาหลีเหนือออกจากบัญชีประเทศผู้ให้การสนับสนุนการก่อการร้าย เพียงเพราะการเจรจา 6 ฝ่ายเกี่ยวกับการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้สร้างความคืบหน้าและทำให้สหรัฐลืมประเด็นเรื่องการลักพาตัว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ