สหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเตือนให้พม่าใช้ความอดทนอดกลั้นกับผู้ประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 27, 2007 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเรียกร้องให้ญี่ปุ่นเจรจากับรัฐบาลทหารพม่า เพื่อให้พม่าใช้ความอดทนอดกลั้นในการรับมือกับกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมกับเรียกร้องให้ญี่ปุ่นและอินเดียใช้อิทธิพลที่มีอยู่นั้นกดดันรัฐบาลทหารพม่าให้รับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความละมุนละม่อม
"เราหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะเจรจากับรัฐบาลพม่า เพื่อให้พวกเขาตระหนักว่าประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุมประท้วงด้วยความสงบ" คริสเทน ซิลเวอร์เบิร์ก รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศฝ่ายกิจการองค์การระหว่างประเทศของสหรัฐ กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโด "สถานการณ์ในตอนนี้อันตรายมาก"
ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ารายงานว่ามีพลเรือน 1 คนถูกสังหาร และอีก 3 คนได้รับบาดเจ็บจากการประท้วง
นางซิลเวอร์เบิร์กกล่าวเพิ่มเติมว่า นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษของนายบัน คี-มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้เดินทางไปยังพม่าเพื่อพบกับผู้นำประชาธิปไตยอย่างนางอองซานซูจีรวมถึงรัฐบาลทหารพม่า เพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากนั้นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะปรึกษาหารือกันอีกครั้งหลังได้รับรายงานจากนายแกมบารี ว่าควรจะจัดการกับพม่าอย่างไรต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ