ประธานาธิบดีจีนและสหรัฐเตรียมเจรจาเรื่องอิหร่าน-เกาหลีเหนือและโลกร้อน

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2007 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ของสหรัฐ และประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน จะจัดการเจรจาที่ซิดนีย์นอกรอบการประชุมเอเปกในประเด็นอิหร่าน เกาหลีเหนือ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ในช่วงจังหวะเวลาที่สหรัฐกังวลเกี่ยวกับอิทธิพลของจีนและความไม่พอใจของชาวอเมริกันต่อกรณีที่มีการเรียกคืนสินค้านำเข้าที่เป็นอันตรายจากจีน โดยเฉพาะของเล่น
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า บุชกล่าวว่า สหรัฐต้องการให้จีนมีบทบาทเชิงรุกมากกว่านี้เมื่อมีการเจรจาเรื่องอิหร่าน และหวังว่าจะเห็นนโยบายของจีนในการช่วยสนับสนุนการยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดดาร์เฟอร์ ประเทศซูดาน นอกจากนี้ บุชได้ชื่นชมความช่วยเหลือของจีนในการผลักดันให้มีการตกลงกับเกาหลีเหนือในการยกเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ก่อนที่จะมีการเจรจา 6 ฝ่ายรอบใหม่ในเดือนนี้ที่ปักกิ่ง
ขณะเดียวกัน บุชยังได้เรียกร้องให้ผู้บริโภคจีนใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างทางการค้ากับสหรัฐ รวมทั้งย้ำเรื่องการมีส่วนร่วมของจีนในการแก้ปัญหาโลกร้อน
สหรัฐและจีนเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงสุดของโลก บุชจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่จีนเข้าร่วมการประชุมเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศร่วมกับอียูและประเทศต่างที่จะจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนก.ย.นี้
ทั้งนี้ บุชคาดหวังว่า จะมีการหยิบยกประเด็นเรื่องความสัมพันธ์กับไต้หวัน อัตราแลกเปลี่ยน หลังจากที่สหรัฐมองว่าค่าเงินหยวนที่ต่ำเกินจริงของจีนทำให้กลุ่มผู้ส่งออกได้เปรียบ และประเด็นการเจาะระบบฐานข้อมูลกระทรวงกลาโหมสหรัฐโดยแฮคเกอร์ชาวจีนมาพูดคุย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ