ตำรวจพม่ายิงขู่พร้อมจับกุมตัวผู้ประท้วง-พระสงฆ์ขึ้นรถบรรทุกออกจากพ.ท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 26, 2007 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          การเดินขบวนประท้วงของพระสงฆ์และกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่มุ่งหน้าไปยังศูนย์กลางของกรุงย่างกุ้งนั้น ได้มาเผชิญหน้ากับทหารและตำรวจในบริเวณด้านหน้าของเจดีย์ชเวดากอง โดยตำรวจปราบจราจลได้ยิงปืนขู่ ทุบตีพระสงฆ์และลากผู้ประท้วงขึ้นรถบรรทุกเพื่อนำตัวออกจากบริเวณประท้วง
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ตำรวจพม่าได้ใช้แก็สน้ำตายิงใส่ผู้ประท้วงประมาณ 1,000 คน และมีผู้ประท้วงรวมทั้งพระสงฆ์ที่ได้เดินขบวนจากบริเวณเจดีย์ชเวดากอง โดยมีประชาชนและพรสงฆ์ประมาณ 100 รายถูกโยนขึ้นรถบรรทุกของตำรวจ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ไปรวมตัวกับกลุ่มผู้ประท้วง
ส่วนพระสงฆ์อีก 200 รูป ซึ่งมีประชาชนที่ให้การสนับสนุนจับมือกันเป็นลูกโซ่เพื่อคุ้มกันโดยรอบนั้น ก็ได้เดินขบวนออกจากเจดีย์ชเวดากองเช่นกัน
นอกจากนี้ ยังมีพระสงฆ์อีกประมาณ 300 รูปมุ่งหน้าไปยังบ้านพักของนางอองซาน ซูจี ซึ่งอยู่รอบนอกของกรุงย่างกุ้ง โดยมีรถบรรทุกของทหารพร้อมอาวุธประมาณ 40 รายวิ่งตามติด
กลุ่มพระสงฆ์ได้พยายามผลักดันให้ผู้สนับสนุนถอยออกไป และกล่าวกับประชาชนว่า พระสงฆ์จะยังประท้วง ขอท่านอย่ามาร่วมขบวน และอย่าทำอะไรที่รุนแรง เราจะส่งความเมตตากรุณาไปให้ทหารเหล่านี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ