"เสนาะ"คุยอดีตส.ส.ไหลกลับ"เพื่อแผ่นดิน" คาดได้หน.พรรคใหม่ 20 ก.ย.นี้

ข่าวการเมือง Thursday September 13, 2007 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายเสนาะ เทียนทอง แกนนำกลุ่มเพื่อแผ่นดิน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาราช เตรียมสละตำแหน่งหัวหน้าพรรคในการประชุมใหญ่พรรคประชาราชที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ก.ย. ที่อิมแพค เมืองทองธานี หลังจากตัดสินใจเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแผ่นดินกับกลุ่มมัชฌิมา กลุ่มกรุงเทพ 50 และแกนนำบางส่วนของกลุ่มสมานฉันท์การเมือง ซึ่งขณะนี้มีอดีตส.ส.หลายคนติดต่อขอกลับเข้ามาร่วมกลุ่มด้วยแล้ว  
นายเสนาะ กล่าวว่า ในการประชุมดังกล่าวจะมีการวางตัวหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ส่วนการเปลี่ยนชื่อพรรคจะต้องหารือกันอีกครั้งว่าจะสรุปได้ในที่ประชุมใหญ่หรือไม่
"การประชุมใหญ่ จะเป็นขั้นตอนที่จะเซ็นอนุมัติให้ทุกกลุ่มที่มารวมเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคประชาราช จากนั้นผมจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ส่วนในขั้นตอนของการเปลี่ยนชื่อ ต้องมาคุยกันอีกครั้ง ว่าจะเสร็จทันในวันนั้นหรือไม่" นายเสนาะ กล่าว
นายเสนาะ กล่าวว่า ขณะนี้มีอดีต ส.ส.ที่เคยแยกตัวไปกลับเข้ามาใหม่ แต่คงไม่สามารถบอกได้ว่ามีการไหลกลับเข้ามาเป็นจำนวนเท่าใด ส่วนบางพื้นที่ที่ยังขาดผู้ลงสมัครนั้น แกนนำกลุ่มจะช่วยกันสรรหารคนมาลงสมัครใหม่ และเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกันเพราะมาจากกลุ่มเดียวกันสามารถคุยกันได้
อย่างไรก็ดี ยังไม่ขอเปิดเผยยอดผู้สมัคร ส.ส.ในขณะนี้ และมองว่าจากเขตเลือกตั้งถึง 400 เขต คงเป็นไปไม่ได้ถ้าจะได้รับเลือกแค่ 100 คน
ส่วนกรณีการทาบทามนายศุภชัย พาณิชภักดิ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะเลขาธิการที่ประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา(UNCTAD)เป็นหัวหน้าพรรคใหม่นั้น นายเสนาะ กล่าวเพียงว่ายังไม่ขอพูดวันนี้ แต่ขอให้รอดูในวันที่ 20 ก.ย.
นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ แกนนำกลุ่มเพื่อแผ่นดิน กล่าวว่า อาจจะประสานไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อขอล็อคชื่อพรรคเพื่อแผ่นดินไว้ก่อนเพื่อป้องกันกลุ่มอื่นมาใช้ชื่อนี้ อย่างไรก็ดีการจะจดทะเบียนพรรคในชื่อดังกล่าวแน่ชัดหรือไม่นั้นคงต้องฟังเสียงจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคประชาราชในวันที่ 20 ก.ย.นี้ก่อน
วันนี้แกนนำกลุ่มเพื่อแผ่นดิน นัดประชุมเพื่อกำหนดทิศทางของกลุ่ม โดยมีแกนนำคนสำคัญ เช่น นายสุรเกียรติ เสถียรไทย ในฐานะผู้ประสานงาน, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน, นางอนงค์วรรณ เทพสุทิน, นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ, นายเสนาะ เทียนทอง และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ